Xã hội
Bảo tàng Chiến sỹ cách mạng bị địch bắt, tù đày: Nơi lưu giữ chứng nhân của lịch sử
02:58 PM 01/05/2017
LĐXH - Ngày 30/4, tại thôn Nam Quất, xã Nam Triều (huyện Phú Xuyên, Hà Nội), Bảo tàng Chiến sỹ cách mạng bị địch bắt tù, đày đã long trọng tổ chức kỷ niệm 42 năm Ngày giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước.
Mọi người chuẩn bị Lễ dâng hương
Trong ngày kỷ niệm trọng năm nay, ngoài lãnh đạo, cán bộ Bảo tàng đã có gần 1.000 khách thăm quan của 18 tỉnh, thành trong cả nước đã đến  thăm quan và làm lễ dâng hương tại Nhà tưởng niệm Bác Hồ, tượng đài các anh hùng liệt sỹ để bày tỏ lòng biết ơn vô hạn, tri ân sâu sắc đối với công lao to lớn của Bác và các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh máu xương vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.      
Hiện Bảo tàng Chiến sỹ Cách mạng bị địch bắt tù đày đang lưu giữ khoảng 4.000 hiện vật, hình ảnh... do các cựu tù Phú Quốc xây dựng trên diện tích hơn 1.000m2 tại gia đình cựu chiến binh Lâm Văn Bảng. Bảo tàng được chia thành 9 khu trưng bày: Các khu Đền thờ Bác Hồ cùng các liệt sĩ đã hy sinh ở nhà tù Phú Quốc và các chiến trường; khu lưu giữ bút tích của Bác Hồ; khu lưu giữ vật dụng và nhiều bức ảnh tư liệu về chiến tranh chống Mỹ; khu trưng bày hình ảnh, mô hình về các thủ đoạn tra tấn và chứng tích về tội ác của Mỹ - Ngụy; khu giới thiệu tấm gương kiên trung của chiến sĩ cách mạng và hoạt động của những đảng viên trong nhà tù Phú Quốc...
Khách tham quan các hiện vật của Bảo tàng
Các hiện vật trưng bày được sưu tầm từ các cựu tù Phú Quốc, các thương bệnh binh và gia đình liệt sỹ trong cả nước. Tuy chỉ là Bảo tàng tư nhân nhưng nó là bản án tố cáo tội ác chiến tranh, là ý chí kiên trung bất khuất của các chiến sỹ cách mạng nơi “địa ngục trần gian” của kẻ thù. Đây là những bằng chứng “sống” tố cáo tội ác chiến tranh cũng như ca ngợi tinh thần chiến đấu quật cường của các cựu tù Phú Quốc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ của nhân dân Việt Nam. Và hơn thế, mỗi hiện vật đều ẩn chứa linh hồn của liệt sĩ, là báu vật của những người đã ngã xuống cho nền độc lập của đất nước hôm nay.
Hàng năm, vào những ngày tháng 4 lịch sử , Bảo tàng Chiến sỹ cách mạng bị địch bắt tù đày lại thu hút đông đảo người dân và du khách đến thăm quan. Ai cũng xúc động khi xem những tư liệu về cuộc chiến tranh chống Mỹ; những hình ảnh, mô hình về các thủ đoạn tra tấn và chứng tích về tội ác của Mỹ - Ngụy; những tấm gương kiên trung của chiến sĩ Cách mạng bị địch bắt tù đày trong nhà tù Phú Quốc...
Sau khi làm lễ dâng hương Bác Hồ và các anh hùng liệt sỹ, khách tham quan cùng Đội tiếp lửa truyền thống của Bảo tàng biểu diễn các tiết mục văn nghệ nhân kỷ niệm ngày thống nhất của đất nước.
Hình thức tra tấn dã man của kẻ thù đối với các chiến sỹ trong nhà tù
Ông Lâm Văn Bảng, Giám đốc Bảo tàng chia sẻ cảm xúc về ngày 30/4: Đất nước ta được hòa bình, độc lập, tự do như ngày hôm nay là một hành trình mà toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đã vượt qua muôn vàn hy sinh, gian khổ để giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước cách đây 42 năm. Ngày 30/4 đã đi vào lịch sử Việt Nam như những trang sử chói lọi nhất của quá trình dựng nước, giữ nước và tinh thần bất khuất chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta... Bảo tàng được xây dựng không ngoài mục đích tri ân các anh hùng liệt sĩ, những người có cống hiến, hy sinh và là nơi lưu giữ chứng nhân của lịch sử nhằm giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” cho thế hệ mai sau.../.
D.Anh