Xã hội
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát (Lào Cai)
08:32 PM 16/11/2023
(LĐXH)- Ngày 16/11, đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cùng đoàn công tác của Bộ đã tới tham dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại liên khu dân cư thôn Van Hồ và thôn Sải Duần, xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát (tỉnh Lào Cai).
Tham gia đoàn công tác của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội có Thứ trưởng Lê Văn Thanh cùng lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ; đại diện Văn phòng Chính phủ và Văn phòng Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.
Về phía tỉnh Lào Cai có các đồng chí: Đặng Xuân Phong, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và lãnh đạo một số Sở, ban, ngành tỉnh; lãnh đạo huyện Bát Xát và lãnh đạo địa phương.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tới động viên hộ nghèo vươn lên phát triển kinh tế
Trước khi tham dự Ngày hội, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và đoàn công tác đã tới thăm, động viên và tặng quà 02 hộ nghèo trên địa bàn xã Phìn Ngan.
Tại Ngày hội, ông Chảo Láo Lù, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác mặt trận thôn Van Hồ, cho biết: Thôn Van Hồ có diện tích tự nhiên là 816 ha, thôn có 118 hộ với 622 khẩu; thôn Sải Duần với diện tích tự nhiên 564 ha thôn có 55 hộ với 257 nhân khẩu. Hai thôn với 100% là dân tộc Dao, người dân chủ yếu phát triển kinh tế bằng nghề sản xuất nông, lâm nghiệp (chiếm 99%). Thu nhập bình quân đầu người năm 2023 của thôn Van Hồ đạt 22,6 triệu đồng; thôn Sải Duần đạt 21,8 triệu đồng. Số hộ nghèo của 2 thôn năm 2022 là 80 hộ, đến năm 2023 giảm xuống còn 68 hộ (giảm 12 hộ); hộ cận nghèo 35 hộ giảm còn 28 hộ (giảm 7 hộ).
Trong năm 2023, Ban Công tác tặt trận 2 thôn đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực sản xuất, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, duy trì các hoạt động kinh tế thế mạnh của thôn như mô hình ngâm lá thuốc dân tộc Dao đỏ thôn Sải Duần gắn với phát triển du lịnh cộng đồng; trồng cây quế phát triển kinh tế (đây là cây trồng chủ lực của địa phương), cây quế trồng mới được 33,2 ha, nâng tổng số diện tích quế 2 thôn lên 234 ha...

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phong tặng quà người có công huyện Bát Xát

Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, bộ mặt nông thôn ở Van Hồ và Sải Duần đã có sự chuyển biến tích cực. Số hộ nghèo giảm, số hộ giàu tăng lên, đường làng ngõ xóm được bê tông hóa, tỷ lệ các hộ dân chỉnh trang nhà ở và các công trình phụ trợ phục vụ cho sinh hoạt và lao động hàng ngày năm sau cao hơn năm trước. Các phong trào thi đua, các cuộc vận động do các cấp, các ngành phát động, đặc biệt là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” do Ủy ban MTTQ Việt Nam phát động được cán bộ, đảng viên và nhân dân hai thôn nhiệt tình hưởng ứng và thực hiện đạt hiệu quả cao.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung biểu dưỡng nỗ lực của nhân dân thôn Van Hồ và thôn Sải Duần
Thời gian tới, hai thôn sẽ vận động nhân dân tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, đoàn kết chung tay xây dựng nông thôn mới; thực hiện tốt 5 nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”... Phấn đấu trong năm 2024 có 95% hộ trong thôn đạt gia đình văn hóa, hôn Van Hồ và thôn Sải Duần đều đạt khu dân cư văn hóa.
Tại Ngày hội, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã ghi nhận và biểu dương những nỗ lực vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng của nhân dân thôn Van Hồ và thôn Sải Duần.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trao xe đạp cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, cho rằng: Việc tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc đã trở thành nét đẹp văn hóa, có ý nghĩa trong đời sống của khu dân cư. Đây không chỉ là dịp gặp gỡ, giao lưu, đánh giá kết quả thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" mà còn là diễn đàn dân chủ tập hợp và phát huy sức mạnh của các tổ chức, cá nhân, đoàn kết cùng nhau xây dựng khu dân cư ngày càng no ấm, hạnh phúc...

Thứ trưởng Lê Văn Thanh và Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường tặng quà hộ nghèo

“Thời gian tới, nhân dân hai thôn tiếp tục phát huy thế mạnh của địa phương, quyết tâm hơn nữa trong phát triển kinh tế của mỗi cá nhân, gia đình. Cùng với đó là tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi hiệu quả, phát triển ngành nghề mới, tham gia liên kết sản xuất với các tổ chức, cá nhân để mở rộng sản xuất để có thêm nhiều việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân” - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, phát biểu.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung mong rằng, cấp ủy, chính quyền, nhân dân xã Phìn Ngan tiếp tục đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ nhau cùng làm kinh tế giỏi, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
Các đại biểu và nhân dân giã bánh dầy tại Ngày hội
Nhân dịp này, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, Phó Chủ tịch Hội đồng Bảo trợ Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam trao tặng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đạt thành tích trong học tập tại 4 huyện nghèo của tỉnh Lào Cai số tiền 480 triệu đồng, bao gồm: 100 suất học bổng và quà tặng, 200 xe đạp.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng trao tặng 20 triệu đồng cho hai thôn Van Hồ và Sải Duần; tặng 20 suất quà cho người có công xã Phìn Ngan (2 triệu đồng tiền mặt và quà); 20 suất quà tặng hộ nghèo và 05 nhà đại đoàn kết tặng hộ nghèo (50 triệu đồng/hộ).

Trần Thắng