Xã hội
Đối tượng yếu thế rất cần được giúp đỡ của nghề công tác xã hội
02:31 PM 08/04/2024
(LĐXH)- Xã hội càng phát triển, chắc chắn rất cần những người làm nghề công tác xã hội giúp đỡ…
Ngày 8/4, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với Khoa Công tác xã hội (Trường Đại học Lao động và Xã hội) tổ chức Chương trình gặp mặt, triển khai hoạt động thực hành của sinh viên khóa 17, Khoa Công tác xã hội; tặng quà bệnh nhân tâm thần đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại Trung tâm Chăm sóc và Phục hồi chức năng người tâm thần số 2 Hà Nội (thôn Quy Mông, xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội); tặng quà người có công, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt xã Phú Sơn (huyện Ba Vì).
Đại diện các đơn vị tặng quà người có công và thân nhân người có công xã Phú Sơn (huyện Ba Vì)
Chào mừng hơn 100 bạn sinh viên đến thực hành tại buổi gặp mặt, ông Vũ Văn Trí, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc và Phục hồi chức năng người tâm thần số 2 Hà Nội cho biết: Hiện tại, đơn vị đang nuôi dưỡng, chăm sóc và phục hồi chức năng cho 686 bệnh nhân tâm thần, trong đó nam giới có 422 người. Mức độ khuyết tật đặc biệt nặng gồm 521 người, mức độ nặng 80 người, chưa có giấy chứng nhận khuyết tật 85 người.
Tặng quà Trung tâm Chăm sóc và Phục hồi chức năng người tâm thần số 2 Hà Nội
Nhiều năm qua, công tác quản lý, chăm sóc, phục hồi chức năng được Trung tâm duy trì ổn định, tạo dựng môi trường sống an toàn cho bệnh nhân. Đơn vị duy trì tổ chức hoạt động lao động trị liệu, phục hồi chức năng thông qua các hoạt động như: văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, lao động làm nghề phù hợp với sức khỏe thể chất và tinh thần của người bệnh. Đồng thời, huy động thêm các nguồn xã hội hóa để mua sắm thêm thiết bị, đồ dùng dụng cụ… phục vụ hoạt động giải trí và phục hồi chức năng cho bệnh nhân…
Giám đốc Trung tâm Chăm sóc và Phục hồi chức năng người tâm thần số 2 Hà Nội Vũ Văn Trí
Giám đốc Vũ Văn Trí phát biểu: Hiện nay, bệnh nhân tâm thần tại Trung tâm Chăm sóc và Phục hồi chức năng người tâm thần số 2 Hà Nội nói riêng, các trung tâm trong cả nước ngày càng đông, gây quá tải về nơi ăn ở, sinh hoạt. Số đối tượng không nơi cư trú, không có gia đình chiếm 1/3 quân số, gây khó khăn trong công tác phối hợp chăm sóc, điều trị. Bên cạnh đó, đối tượng già yếu bệnh tật ngày càng nhiều, thường xuyên phải đi viện điều trị, nhiều đối tượng bị liệt, không tư phục vụ được dẫn đến thiếu cán bộ phục vụ chăm sóc. Đặc biệt, nhiều bệnh nhân tâm thần thường xuyên bị kích động, không kiểm soát được hành vi gây nguy hiểm cho cán bộ và các đối tượng khác.
Đối tượng người có công và thân nhân người có công xã Phú Sơn (huyện Ba Vì)
Đối với Trung tâm, cơ sở còn chưa đáp ứng đủ chỗ ở, sinh hoạt cho đối tượng; một số phòng, khu ở của đối tượng xuống cấp song chưa được cải tạo và mở rộng nâng công xuất; thiếu một số trang thiết bị, dụng cụ phục vụ hoạt động vật lý trị liệu, phục hồi chức năng, thể dục thể thao văn hóa văn nghệ, sinh hoạt  phục vụ cho đối tượng, như: ti vi, thiết bị âm thanh giải trí, dụng cụ tập luyện thể thao, máy giặt công nghiệp công xuất lớn…
Nhiều y, bác sĩ tại Trung tâm chưa được đào tạo chuyên khoa Tâm thần, chưa có chứng chỉ hành nghề dẫn đến khó khăn trong công tác khám và điều trị.
Ông Nguyễn Hoài Đức, Trưởng phòng Tổng hợp - Văn phòng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tặng quà các đối tượng
Nói chuyện cùng các bạn sinh viên, Giám đốc Vũ Văn Trí chia sẻ: Đến với Trung tâm, các bạn được học hỏi kinh nghiệm, trải nghiệm, tiếp xúc với những người làm công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, phục hồi chức năng cho bệnh nhân tâm thần. Những công việc của cán bộ, nhân viên Trung tâm có thể sẽ là việc làm của chính các bạn trong tương lai.
Ông Nguyễn Trung Hải, Phó trưởng Khoa Công tác xã hội tặng quà Trung tâm và xã Phú Sơn (huyện Ba Vì)
“Các bạn mong muốn sẽ trở thành nhân viên công tác xã hội để giúp những người yếu thế? Xã hội càng phát triển, chắc chắn rất cần những người làm nghề công tác xã hội giúp đỡ” - Giám đốc Vũ Văn Trí trao đổi.
Tặng quà trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt xã Phú Sơn (huyện Ba Vì)
Giám đốc Vũ Văn Trí cam kết: Trong thời gian các bạn sinh viên thực hành tại Trung tâm, đơn vị sẽ tạo điều kiện tối đa, phối hợp chặt chẽ với thầy, cô giáo quản lý để các bạn sẽ hoàn thành tốt chương trình đề ra. Hy vọng, bằng những kiến thức cơ bản đã học tập trong nhà trường, cộng với sự hướng dẫn thầy cô và của cán bộ, nhân viên Trung tâm, hơn 100 bạn sinh viên sẽ đạt được kết quả tốt, hoàn thành khóa học và tạo được hành trang cho cuộc sống sau này.
Trường Cao đẳng Y dược Việt Nam tặng ghế đá cho Trung tâm
Nhân dịp này, Trường Cao đẳng Y dược Việt Nam (thuộc Hệ thống giáo dục NTG), Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, Công ty sữa Vinamilk tặng quà gồm các vật phẩm: thuốc bổ, sữa, bánh kẹo… (tiền mặt cho người có công), ghế đá... cho Trung tâm và người có công, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt xã Phú Sơn (huyện Ba Vì)
Chí Tâm – Hồng Nhung