Văn hóa - Thể thao
Hà Tĩnh tiếp nhận cuốn truyện Kiều bằng tiếng Romania
12:12 PM 24/08/2016
Chiều 23/8, Khu lưu niệm Đại thi hào Nguyễn Du tại Hà Tĩnh cho biết đơn vị đã tiếp nhận cuốn truyện Kiều viết bằng tiếng Romania do GS. TS Lương Phương Hậu trao tặng.

Hà Tĩnh: Tiếp nhận cuốn Truyện Kiều bằng tiếng Rumani - Ảnh 1

Bìa cuốn sách Truyện Kiều của Nguyễn Du bằng ngôn ngữ ROMANIA vừa được Ban Quản lý Khu di tích Nguyễn Du tiếp nhận

Cuốn Truyện Kiều bằng tiếng Romania xuất bản năm 1967, được GS.TS Lương Phương Hậu sưu tầm từ năm 1978 trong thời gian ông nghiên cứu bảo vệ luận án Tiến sĩ tạị thành phố Bucaresti - Romania và lưu giữ cho đến nay.
Phiên bản Truyện Kiều này có khổ 13 cm x 20 cm, 184 trang còn nguyên vẹn, nội dung dịch đủ 3254 câu của Truyện Kiều, đan xen có một số tranh minh họa, phần cuối cuốn sách có lời giới thiệu của dịch giả.


Hà Tĩnh: Tiếp nhận cuốn Truyện Kiều bằng tiếng Rumani - Ảnh 2

Bên trong cuốn sách có xen kẽ tranh minh họa

GS.TS Lương Phương Hậu sinh tại xã Trung Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An), nguyên là cán bộ giảng dạy Trường Đại học Xây dựng Hà Nội. Ông đã gìn giữ cuốn Truyện Kiều tiếng Romania này suốt 40 năm, nay tặng cuốn sách cho Ban Quản lý Di tích quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Đại thi hào Nguyễn Du để bổ sung vào bộ sưu tập Truyện Kiều dịch ra tiếng nước ngoài giới thiệu với du khách trong nước và quốc tế khi về thăm Khu di tích.
Hiện tại, khu lưu niệm Đại thi hào Nguyễn Du đã lưu giữ các tác phẩm Truyện Kiều được dịch sang một số tiếng như: Nga, Pháp, Anh, Đức, Tây Ban Nha và một số nước khác…
Theo Dân sinh