Thời sự
Kiểm tra thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng: Việc chậm, chủ quan là chính
09:08 AM 26/08/2016
Làm việc với Tổ công tác của Thủ tướng do Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng dẫn đầu, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng thẳng thắn thừa nhận nhiều nhiệm vụ mà Chính phủ, Thủ tướng giao bị quá hạn có lỗi chủ quan.
Như tin đã đưa, ngày 25/8, Tổ công tác kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã làm việc tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Theo Chánh Văn phòng Bộ KH&ĐT Tống Quốc Đạt, số lượng nhiệm vụ mà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ là rất lớn, cao nhất và hơn nhiều so với các bộ, cơ quan, địa phương khác. Tuy nhiên, Bộ đã cơ bản hoàn thành.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng tại cuộc làm việc. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Tại cuộc làm việc, Tổ công tác và Bộ KHĐT đã tập trung trao đổi về 15 nhiệm vụ theo thống kê đã quá hạn nhưng Bộ KH&ĐT chưa thực hiện, làm rõ nguyên nhân và rút ra các bài học kinh nghiệm.
Thủ tướng rất kỳ vọng
Tại cuộc làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nhắc lại quyết tâm của Chính phủ, của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là xây dựng Chính phủ hành động, liêm chính, nói đi đôi với làm, hành động quyết liệt, lấy hiệu quả làm thước đo. Chính phủ kiến tạo phát triển dựa trên nền tảng thượng tôn pháp luật, đổi mới, sáng tạo, hướng tới mục tiêu vì dân, vì doanh nghiệp thay vì quản lý hành chính cứng nhắc, tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là trong đầu tư, kinh doanh.  
Tại phiên họp thường kỳ tháng 6, Chính phủ đã bàn về chủ đề tăng cường, siết chặt kỷ luật kỷ cương. Tại phiên họp tháng 7, Thủ tướng nói “chúng ta không thể bắn chỉ thiên, mà phải bắn có địa chỉ” và yêu cầu thành lập Tổ công tác, tiến hành kiểm tra ngay tại 2 Bộ kinh tế tổng hợp là KH&ĐT và Tài chính, báo cáo Chính phủ tại phiên họp thường kỳ tháng 8 sắp diễn ra.
Truyền đạt ý kiến của Thủ tướng, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh: Trong những năm qua, Bộ KH&ĐT đã có nhiều nỗ lực, đổi mới, như tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng ban hành các chính sách về đầu tư công trung hạn – qua đó bỏ cơ chế xin-cho, tăng chủ động cho các bộ ngành, địa phương; xây dựng các chương trình, đề án, dự án lớn, nhất là Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp.
Tuy nhiên, Bộ cần rà soát lại, quan tâm hơn tới một số lĩnh vực với sự chỉ đạo quyết liệt hơn, đáp ứng yêu cầu của Chính phủ, của Thủ tướng. Phải thực sự chuyển động mạnh mẽ về tư tưởng.  
“Thay vì cơ chế xin cho thì phân cấp. Bộ KH&ĐT đã quyết liệt rồi, nhưng Thủ tướng yêu cầu phải quyết liệt hơn nữa, phải thấm tới từng cán bộ, công chức. Nếu phân cấp tốt cộng với cơ chế giám sát, kiểm tra tốt thì sẽ huy động được các nguồn lực, bỏ cơ chế xin-cho, bỏ giấy phép con”, Bộ trưởng nói.
Bộ KH&ĐT cũng đã rất đổi mới trong đề xuất các luật, nhưng thực tiễn cho thấy cần xem xét lại những bất cập, cần tiếp tục cải cách bằng một luật sửa nhiều luật về đầu tư, kinh doanh, tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, gỡ bỏ hết những vướng mắc về điều kiện kinh doanh, để năm 2016 là năm khởi nghiệp. Cùng với đó, xử lý những vướng mắc trong giao kế hoạch vốn đầu tư năm 2016…
Nhắc lại câu nói của Thủ tướng về “con đường dài nhất ở Việt Nam là từ lời nói đến hành động”, Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Cao Lục cho biết Thủ tướng rất kỳ vọng vào những cuộc làm việc cụ thể như hôm nay, tạo chuyển biến từ lời nói đến hành động.
Đánh giá đây là cuộc làm việc rất quan trọng, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói ông “rất sốt ruột” khi công việc chậm, vẫn có tình trạng “ôm bóng trong chân”. “Tôi đã nhắc nhiều lần không được ôm bóng, phải có ý kiến trả lời ngay, chúng ta làm thêm ngoài giờ một chút thôi, công việc chạy thì xã hội, người dân, doanh nghiệp được lợi rất nhiều”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói.
Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết ông rất sốt ruột trước tình trạng các đơn vị thuộc Bộ "ôm bóng trong chân". Ảnh VGP/Nhật Bắc

‘Việc này phải nhận lỗi ngay’

Về 15 nhiệm vụ quá hạn của Bộ KH&ĐT, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng yêu cầu các vụ, cục, viện báo cáo trung thực, cầu thị, nếu là lỗi chủ quan phải nghiêm túc nhận và rút kinh nghiệm, khắc phục, nếu do lỗi khách quan, do việc phối hợp của các bộ, ngành khác thì phải chứng minh bằng văn bản. “Toàn bộ 15 vấn đề mà không thấy có lỗi gì là không được”, Bộ trưởng tỏ thái độ nghiêm khắc.
Giải trình, nêu ra hướng giải quyết trong thời gian tới về từng vấn đề, các đơn vị của Bộ KH&ĐT cho biết một số nhiệm vụ rất lớn, khó, liên quan tới nhiều lĩnh vực, dẫn tới chậm tiến độ. Chẳng hạn, nhiệm vụ nghiên cứu mô hình đầu tư, kinh doanh các công trình kết cấu hạ tầng, dịch vụ công theo hướng nhượng quyền đầu tư, khai thác kinh doanh có điều kiện, hiện đã chậm 19 ngày. Hay như Đề án thành lập cơ quan chuyên trách làm chủ sở hữu vốn nhà nước tại doanh nghiệp, hiện đã chậm tiến độ 49 ngày.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng thẳng thắn nhìn nhận “với những vấn đề lớn, mới, khó, liên quan đến nhiều bộ ngành, không làm được thì phải báo cáo lại ngay, xin phép lùi thời hạn rõ ràng chứ không thể ngâm mãi như vậy. Phải rút kinh nghiệm”. Ông yêu cầu xin phép làm việc sớm với lãnh đạo Chính phủ để giải quyết.
Bên cạnh đó, có những việc chậm do sự phối hợp của các bộ, ngành, như việc bố trí vốn thực hiện các dự án thủy lợi, cấp nước sạch cấp bách ứng phó hạn mặn ở các tỉnh phía nam. Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, điều này khiến ông rất sốt ruột, “nay hạn mặn đã sắp sang chu kỳ mới rồi mà chưa tỉnh nào nhận được một đồng nào”.
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng việc này phải được xử lý cấp bách, “chứ cà phê, hồ tiêu gặp hạn thì chết ngay”. Đáp lời, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, đến nay Bộ KH&ĐT và Bộ NN&PTNT đã thống nhất được quan điểm, ngay đầu tuần tới Bộ sẽ trình Thủ tướng.
Một nhiệm vụ khác rất quan trọng là xây dựng Nghị định sửa nhiều nghị định để giải quyết các vướng mắc về đầu tư, kinh doanh, hiện đã chậm tiến độ 18 ngày. Theo Vụ Pháp chế của Bộ KH&ĐT, việc xây dựng Nghị định này không cần thiết nữa vì Chính phủ đang có chủ trương một luật sửa nhiều luật về đầu tư, kinh doanh.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng không đồng tình và chỉ rõ, đây vẫn là nhiệm vụ của Bộ KH&ĐT. “Có luật mới vẫn phải cần nghị định mới. Cần rà soát lại ngay. Thủ tướng đã chỉ đạo, kể cả có nghị định mới rồi, nếu vẫn còn giấy phép con bất hợp lý thì vẫn quyết tâm sửa. Không câu nệ”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Các ý kiến thành viên Tổ công tác cho rằng, ngay cả với các nhiệm vụ bị chậm do việc phối hợp từ các bộ ngành, địa phương, Bộ cũng cần báo cáo kịp thời để Chính phủ, Thủ tướng có ý kiến chỉ đạo khẩn trương thực hiện.Vì việc chung của đất nước, không ngại va chạm

Theo Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng, phần mềm theo dõi của VPCP có chức năng cho phép các đơn vị thấy việc được giao mà không thuộc chức năng, nhiệm vụ của mình thì nhấn nút báo lại. Nhiệm vụ không thể hoàn thành kịp cũng phải báo cáo lại lý do, để VPCP có cơ sở báo cáo, đôn đốc.
Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đánh giá qua làm việc đã chỉ ra được nguyên nhân các nhiệm vụ quá hạn, Bộ KH&ĐT và các đơn vị đã nhận trách nhiệm rất rõ. Điều này cho thấy hiệu quả của Tổ công tác.
“Mặt tích cực rất nhiều, nhưng đề nghị Bộ hết sức nghiêm túc, thực hiện đúng tinh thần của Thủ tướng. Làm sao đừng để người dân, doanh nghiệp phải xếp hàng đợi. Có lần Thủ tướng nói với tôi, ra Bộ kia xem có bao nhiêu doanh nghiệp đang xếp hàng ở đó?”
Bộ trưởng khẳng định có nguyên nhân chủ quan và khách quan, nhưng chủ quan vẫn là chính. Bộ KH&ĐT phải quán triệt tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng tới tất cả các cán bộ, công chức, là xóa bỏ mọi rào cản với doanh nghiệp, với người dân, hết sức đổi mới phương thức làm việc. Khắc phục triệt để các nguyên nhân chủ quan gây chậm trễ.
Đối với việc phối hợp giữa các bộ, ngành hiện còn không ít vướng mắc, sắp tới Chính phủ sẽ ban hành quy chế làm việc mới, chỉ rõ trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương trong phối hợp, với tinh thần là nhanh hơn, ít thời gian hơn, nếu không trả lời coi như đồng ý.
Mặt khác, Bộ trưởng cũng thẳng thắn, có những vấn đề VPCP cần nhận thiếu sót, rút kinh nghiệm, như việc tham mưu cho lãnh đạo Chính phủ phải “ra đúng đầu bài”, giao đúng nhiệm vụ cho các cơ quan. Hay việc cụ thể như văn bản gửi ngày 23/8 nhưng tới 24/8 đã hết hạn trả lời, cũng cần phải chấn chỉnh.
“Chúng tôi sẽ cáo báo cáo đầy đủ tới Chính phủ, tới Thủ tướng. Đây là nhiệm vụ rất mới, rất va chạm, nhưng được Thủ tướng giao, giả sử có va chạm thì cũng là vì việc chung của Chính phủ, của đất nước. Phải nhận thức rõ như vậy”, lời chia sẻ của Bộ trưởng nhận được tràng vỗ tay nhiệt liệt của tất cả các đại biểu dự cuộc làm việc.
Đáp lời Bộ trưởng, lãnh đạo Bộ KH&ĐT cho biết sẽ khẩn trương giao lại thời hạn cụ thể cho từng đơn vị thực hiện các nhiệm vụ quá hạn. Đồng thời, sửa lại ngay quy chế làm việc theo hướng tăng cường hơn trách nhiệm người đứng đầu – vấn đề vẫn còn nhẹ, còn yếu trong quy chế cũ.
Bên cạnh đó, các vụ, cục, đơn vị tổ chức quán triệt ngay tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng, của Chính phủ tới từng cán bộ, công chức. “Bản thân tôi nhận được thông báo của VPCP cũng thấy xấu hổ khi Bộ còn nợ nhiều văn bản, dù Bộ được giao nhiều nhiệm vụ”, Thứ trưởng Đào Quang Thu dãi bày.
Theo chinhphu.vn