Thời sự
Lộc Bình (Lạng Sơn): Xây dựng nông thôn mới thực sự vì dân
02:08 PM 15/02/2024
(LĐXH) - Sáng 15/02/2024, Huyện ủy- UBND huyện Lộc Bình (Lạng Sơn) tổ chức buổi lễ phát động chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021- 2025.
Lộc Bình vượt khó khăn, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ
Hưởng ứng Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025 theo quyết định số 263/QĐ-TTg, ngày 22/02/2022 của Thủ tướng Chính phủ, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Chính phủ, Tỉnh ủy- UBND tỉnh giao, sáng ngày 15/2/2024 (mùng 6 Tết Nguyên đán), Huyện ủy- UBND huyện Lộc Bình, Lạng Sơn đã tổ chức buổi lễ phát động chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021- 2025. Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Đoàn Thu Hà đã tham dự và chủ trì buổi lễ.
 Các đại biểu tham dự buổi lễ
Lộc Bình là huyện biên giới miền núi của tỉnh Lạng Sơn với 21 đơn vị hành chính gồm 2 thị trấn (Lộc Bình, Na Dương) và 19 xã, trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tới 96,6% dân số toàn huyện. Diện tích đất nông nghiệp lên đến hơn 90%, những năm qua, dưới sự cố gắng và tinh thần quyết tâm vượt khó, thoát nghèo của Huyện ủy- UBND cùng toàn thể người dân đã đem đến cho Lộc Bình một diện mạo hoàn toàn mới.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Hoàng Văn Chiều, Chủ tịch UBND huyện cho biết, tính đến hết năm 2023, toàn huyện có 9/19 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có hai xã đạt chuẩn nâng cao, bình quân mỗi xã đạt 12,95 tiêu chí.
 Ông Hoàng Văn Chiều, Chủ tịch UBND huyện Lộc Bình phát biểu tại buổi lễ
Tỉ lệ hộ sử dụng điện đạt 97,5%, 100% xã có đường giao thông đến trung tâm, cơ sở vật chất về trường học và trạm y tế được đầu tư nâng cấp, các hoạt động về sản xuất đã có sự chuyển dịch kinh tế theo chiều sâu với nhiều sản phẩm nông lâm nghiệp quan trọng phục vụ nhu cầu hàng hoá trong tỉnh, chuyển dịch cơ cấu trong công nghiệp dịch vụ và bước đầu có nhiều kết quả tốt đẹp.
Các đại biểu ủng hộ chương trình
Quyết tâm thực hiện Chương trình nông thôn mới, Huyện ủy- UBND liên tục phát huy tinh thần dân chủ, khuyến khích, động viên kịp thời với những tập thể và cá nhân có ý tưởng sáng tạo đem đến hiệu quả thiết thực. Điều này giúp nhận được sự ủng hộ to lớn từ phía người dân và các doanh nghiệp, huy động được số vốn giành riêng cho Chương trình lên đến hơn 67 tỷ đồng.
 Một doanh nghiệp ủng hộ Chương trình
2024, năm của bứt phá và thành công
Trao đổi nhanh với Tiền Phong bên lề buổi lễ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Lộc Bình, Đoàn Thu Hà tiếp tục khẳng định quyết tâm cao độ của toàn thể nhân dân và hệ thống chính trị trong việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đưa Lộc Bình vượt khó, phát triển kinh tế- xã hội, nâng cao thu nhập và cuộc sống cho người dân.
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Lộc Bình, Bà Đoàn Thu Hà trao đổi cùng các đơn vị tại buổi lễ
Ủng hộ cam kết của Thủ tướng Chính phủ tại COP26, đưa con số phát thải ròng của Việt Nam về 0 vào năm 2050, ứng phó với biến đổi khí hậu. Hàng năm, diện tích rừng trồng mới trên địa bàn huyện luôn đạt trên 1.300 ha. Đến nay, diện tích che phủ rừng toàn huyện đạt 58,4% giúp giảm thiểu các thiên tai, lũ lụt. Bên cạnh đó, nguồn thu từ các sản phẩm lâm nghiệp cũng góp phần đáng kể nâng cao thu nhập người dân.
“Tỉnh ủy, UBND tỉnh luôn ủng hộ và tạo điều kiện tốt nhất để chúng tôi vượt nắng, thắng mưa làm tốt nhiệm vụ được giao. Chính vì vậy, năm 2024 là năm chúng tôi đặt rất nhiều kỳ vọng phát triển”.
Bà Hà cho biết, Huyện ủy- UBND huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân và các cấp ủy Đảng, Chính quyền để công cuộc xây dựng nông thôn mới thực sự vì dân.
“Vì lợi ích mười năm phải trồng cây…”
Đẩy mạnh phát triển chuyên sâu các sản phẩm nông lâm nghiệp, đem lại nhiều giá trị gia tăng, từng bước đưa khoa học kỹ thuật vào quy trình sản xuất, áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn đáp ứng yêu cầu trong nước và xuất khẩu.
“Khối kinh tế tư nhân, các mô hình liên doanh liên kết sản xuất, hợp tác xã...đóng vai trò rất quan trọng trong việc đẩy mạnh phát triển kinh tế địa phương, nâng cao tính cạnh tranh cho sản phẩm hàng hóa, giải quyết nhu cầu việc làm, đảm bảo an sinh xã hội là một trong những trọng tâm khuyến khích phát triển của Huyện ủy- UBND huyện trong năm 2024”.
Bộ máy chính quyền của Lộc Bình sẽ đưa ra các chính sách ủng hộ, hỗ trợ thiết thực, giảm thiểu các thủ tục hành chính nhằm đem lại thuận tiện lớn nhất cho người dân và doanh nghiệp.
Nhận thức rõ hiệu quả thiết thực của các mô hình liên kết sản xuất, khối kinh tế tư nhân, hợp tác xã cũng được Huyện ủy- UBND huyện Lộc Bình khuyến khích, đẩy mạnh phát triển kèm theo đó là các chính sách hỗ trợ thực tế và nhanh gọn, giảm thiểu các thủ tục hành chính nhằm trợ giúp lớn nhất cho người dân và doanh nghiệp.
Đánh giá cao về tiềm năng phát triển du lịch, vị nữ Bí thư cũng cho biết, Lộc Bình sở hữu nhiều kỳ quan thiên nhiên hùng vĩ, điển hình là “mái nhà Đông Bắc”, khu du lịch, nghỉ dưỡng Mẫu Sơn. Với khí hậu mang nét đặc thù của vùng á nhiệt đới và ôn đới, nhiệt độ trung bình trong năm là 15,6 độ C, Mẫu Sơn thường xuyên có sương mù bao phủ. Đặc biệt, vào mùa đông, có những ngày nhiệt độ xuống độ âm, nơi đây xuất hiện băng tuyết, đem đến cho du khách những trải nghiệm thực sự khó quên.
Sương mây la đà trên Khu du lịch Mẫu Sơn vào một buổi bình minh (ảnh Bùi Vinh Thuận)
“Du lịch Lộc Bình thực sự còn rất nhiều dư địa để bay cao, bên cạnh kỳ quan Mẫu Sơn, các thắng cảnh khác như hồ Tà Keo, hồ Bản Lải, suối Nà Mìu, suối Long Đầu; suối Háng Cáu và thác Khuôn Van; khu di tích lưu niệm dòng họ Vi…cũng còn nhiều tiềm năng chưa được khai phá”.
Nhằm mục đích chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông thôn, cơ cấu lại ngành nông nghiệp, tạo nền tảng ổn định chính trị, xã hội, ngày 22/02/2022, Thủ tướng đã ra quyết định số 263/QĐ-TTg, phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025. Tính đến nay, Chương trình đã đi vào giai đoạn thứ ba với những chuyển biến vô cùng tốt đẹp, từng bước khẳng định tính đúng đắn của chủ trương và đường lối.

                                                                                                                                            Lê Tuấn