Xã hội
Nghệ An: Quan tâm chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ
03:26 PM 28/03/2024
(LĐXH)- Các công trình nghĩa trang liệt sĩ không chỉ là nơi an nghỉ của liệt sĩ mà còn là công trình văn hóa - lịch sử mang đậm giá trị nhân văn. Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, nhiều năm qua, tỉnh Nghệ An luôn quan tâm đến công tác chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ, các công trình ghi công liệt sĩ.

Tỉnh Nghệ An hiện có hơn 45 nghìn liệt sĩ; trên 56 nghìn thương, bệnh binh; hơn 20 nghìn người tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu bị nhiễm chất độc hóa học; 2.825 mẹ Việt Nam Anh hùng; 928 cán bộ hoạt động cách mạng bị địch bắt tù đày và hơn 500 nghìn gia đình, cá nhân được tặng thưởng Huân, Huy chương kháng chiến. Tỉnh hiện đang thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi thường xuyên cho 66.615 người có công và thân nhân người có công, với số tiền chi trả trên 153 tỷ đồng/tháng...

Ông Đoàn Hồng Vũ, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Nghệ An trao đổi: Những năm qua, song song với việc chăm lo cho các đối tượng chính sách, người có công, Nghệ An luôn quan tâm đến công tác chăm sóc  nghĩa trang liệt sĩ, các công trình ghi công liệt sĩ. Điều này đáp ứng lòng mong mỏi của nhân dân cũng như góp phần làm ấm lòng thân nhân các gia đình liệt sĩ.

Trên cơ sở hướng dẫn, chỉ đạo của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Nghệ An, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong tỉnh đã quan tâm, luôn dành nguồn ngân sách và huy động các nguồn lực khác để chăm lo, xây dựng mới, tôn tạo nâng cấp, tu bổ các nghĩa trang liệt sĩ và công trình ghi công liệt sĩ, công tác quản lý chăm sóc các phần mộ nghĩa trang liệt sỹ được thực hiện chu đáo” - Giám đốc Đoàn Hồng Vũ cho biết.

Di chuyển hài cốt liệt sĩ an táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Nghi Lộc

Tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh Nghệ An có 116 nghĩa trang liệt sĩ, trong đó có 01 nghĩa trang liệt sĩ cấp tỉnh quản lý, 21 nghĩa trang liệt sĩ cấp huyện và 94 nghĩa trang liệt sĩ cấp xã, với tổng số mộ liệt sĩ là 24.520 mộ (trong đó, số mộ có thông tin là 15.126 mộ, số mộ chưa có thông tin là 9.394 mộ).

Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Đoàn Hồng Vũ chia sẻ: Với số lượng lớn nghĩa trang liệt sĩ, Nghệ An đã xác định việc tôn tạo mộ, nghĩa trang liệt sĩ là nhiệm vụ quan trọng. Hàng năm, Nghệ An đều có nhiều hoạt động thể hiện sự tri ân đối với những người có công với Tổ quốc; thường xuyên đầu tư và huy động thêm nguồn lực để nâng cấp tu bổ, tôn tạo nghĩa trang và các công trình ghi công liệt sĩ.

Theo báo cáo từ Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Nghệ An, năm 2023, toàn tỉnh tiến hành tu bổ, tôn tạo 57 công trình ghi công liệt sĩ, chỉnh trang các nghĩa trang liệt sĩ, mộ liệt sĩ, nhà thờ, nhà bia ghi danh liệt sĩ và các công trình ghi công liệt sĩ ở các xã, phường, thị trấn và các huyện, thành phố, thị xã, với tổng kinh phí gần 41,5 tỷ đồng.

Đối với công tác tiếp nhận hài cốt liệt sĩ, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Nghệ An phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và UBND huyện Nghi Lộc tổ chức tiếp nhận, bàn giao, di chuyển, lấy mẫu sinh phẩm 96 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào mùa khô năm 2022 - 2023 về án táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Nghi Lộc và bàn giao mẫu sinh phẩm hài cốt liệt sĩ cho Cục Người có công (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội).

Bên cạnh đó, ngay từ đầu năm 2023, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Nghệ An đã xây dựng Kế hoạch số 776/KH-LĐTBXH ngày 07/3/2023 về khai quật mộ để hoàn trả hài cốt liệt sĩ và bàn giao mẫu sinh phẩm hài cốt liệt sĩ để hoàn trả vào mộ liệt sĩ. Chuẩn bị các điều kiện để khai quật mộ liệt sĩ hoàn trả mẫu sinh phẩm hài cốt liệt sĩ sau khi giám định ADN xác định danh tính hài cốt liệt sĩ ở Nghĩa trang liệt sĩ Việt Lào và các Nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Nghệ An cũng ban hành 106 Giấy báo tin mộ; Giấy xác nhận thông tin mộ liệt sĩ cho thân nhân liệt sĩ trong cả nước; 172 Giấy giới thiệu di chuyển hài cốt liệt sĩ để thân nhân liệt sĩ đưa liệt sĩ về quê an táng; 70 Văn bản đề nghị Sở Lao động – Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố, thị xã xem xét lấy mẫu hài cốt, giám định ADN xác định danh tính hài cốt liệt sĩ theo đề nghị của thân nhân liệt sĩ; 158 Văn bản đề nghị Sở Lao động – Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố, thị xã xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin.

Đồng thời, chỉ đạo Ban Quản lý Nghĩa trang Liệt sĩ Việt Lào bàn giao 15 hài cốt liệt sĩ cho các thân nhân đưa về quê an táng. Tiếp nhận 05 liệt sĩ quê Anh Sơn về an táng tại Nghĩa trang. Tổ chức tiếp đón chu đáo 700 đoàn và 25.358 lượt khách đến thăm viếng tại Nghĩa trang. Thường xuyên vệ sinh nhà thờ, nhà khánh tiết và toàn bộ khuôn viên Nghĩa trang liệt sĩ; phối hợp với Trung đoàn 335 cắt tỉa cảnh cây, gắn và thay thế lọ hoa, lư hương bị vỡ.

Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Đoàn Hồng Vũ khẳng định: Nghệ An luôn xác định, nghĩa trang liệt sĩ không chỉ là nơi an nghỉ của liệt sĩ mà còn là công trình văn hóa - lịch sử mang đậm giá trị nhân văn, ghi nhận công lao của các anh hùng liệt sĩ. Bảo vệ và chăm sóc phần mộ của liệt sĩ vừa là tình cảm vừa là trách nhiệm của người đang sống, đồng thời có tính giáo dục thế hệ trẻ về đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, góp phần giữ gìn nơi an nghỉ của các anh hùng liệt sĩ ngày càng trang nghiêm.

Chí Tâm