Xã hội
Quảng Ninh: Chung tay giúp các thôn, xã đặc biệt khó khăn
10:42 AM 30/08/2016
(LĐXH) - Quảng Ninh hiện còn 22 xã và 11 thôn đặc biệt khó khăn (ĐBKK) ở 8 xã (ngoài 22 xã ĐBKK) của tỉnh thuộc 7 huyện: Bình Liêu, Tiên Yên, Ba Chẽ, Đầm Hà, Hải Hà, Hoành Bồ và Vân Đồn.
Thống kê theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016-2020, tổng số hộ nghèo và cận nghèo trên địa bàn các thôn, xã ĐBKK của tỉnh là trên 9.600 hộ, chiếm 64,57% tổng số hộ dân trên địa bàn, cao gấp 8,37 lần so với tỷ lệ nghèo và cận nghèo chung của tỉnh; cao gấp 11 lần tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo ở các xã khu vực I. Do đó, trong công tác giảm nghèo bền vững, tỉnh cũng đã ưu tiên tập trung đầu tư trọng điểm vào những vùng, địa bàn và nhóm dân cư khó khăn nhất; khuyến khích sự tham gia trợ giúp của các doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức, cá nhân đối với các xã có tỷ lệ hộ nghèo và số lượng hộ nghèo cao.
Chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới” đã giúp nhiều hộ dân
các thôn, xã ĐBKK trên địa bàn tỉnh có thêm trợ lực phát triển kinh tế.
Trong ảnh: Người dân xã Quảng Sơn (Hải Hà) tiếp nhận bò giống được trao tặng.
Theo thông tin từ Ban Dân tộc tỉnh, tổng kinh phí khái toán đầu tư, hỗ trợ các xã, thôn ĐBKK hoàn thành mục tiêu Chương trình 135, giai đoạn 2016-2020 là trên 1.700 tỷ đồng. Bên cạnh nguồn vốn được huy động từ ngân sách trung ương, của tỉnh, tỉnh cũng tập trung huy động nguồn lực xã hội để các xã, thôn ĐBKK từng bước xây dựng và hoàn thiện các công trình hạ tầng thiết yếu, hỗ trợ phát triển sản xuất, đời sống văn hoá, xã hội của người dân. Riêng năm 2016, tỉnh đã bố trí 100 tỷ đồng cho Chương trình 135, bố trí trên 70 tỷ đồng cho Đề án 755 và 60 tỷ đồng cho chương trình xây dựng NTM thực hiện tại các xã, thôn ĐBKK. Bên cạnh đó, tích cực huy động sự ủng hộ, đóng góp của toàn xã hội để tập trung đưa 100% các thôn, xã ĐBKK ra khỏi diện ĐBKK vào năm 2020.
Triển khai thư kêu gọi của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, MTTQ tỉnh về ủng hộ 22 xã, 11 thôn ĐBKK, ông Phạm Văn Điệt, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh, cho biết: Việc ủng hộ các thôn, xã ĐBKK sớm thoát khỏi diện ĐBKK là chủ trương lớn và là quyết tâm của tỉnh. Trong đó, Uỷ ban MTTQ và các đoàn thể với vai trò là cơ quan vận động cũng sẽ cùng với tỉnh vào cuộc tích cực để vận động tối đa nguồn lực xã hội hoá phục vụ cho chủ trương này. Đầu tháng 4-2016, Uỷ ban MTTQ tỉnh đã phối hợp cùng với UBND tỉnh phát động ủng hộ 22 xã, 11 thôn ĐBKK với số tiền huy động được trên 26 tỷ đồng. Trong đó có trên 19 tỷ đồng ủng hộ bằng hiện vật, công trình cụ thể, còn lại là ủng hộ tiền mặt. Tính đến thời điểm này, các đơn vị, địa phương, doanh nghiệp đã chuyển về MTTQ tỉnh được trên 4,2 tỷ đồng tiền mặt. Với trách nhiệm tỉnh giao, Uỷ ban MTTQ tỉnh sẽ tiếp tục đôn đốc các đơn vị, địa phương, doanh nghiệp đã đăng ký ủng hộ tại Hội nghị phát động đợt ủng hộ các xã, thôn ĐBKK tỉnh năm 2016 sớm chuyển kinh phí ủng hộ về quỹ và tiếp tục vận động ủng hộ các thôn, xã ĐBKK. Đồng thời, MTTQ tỉnh phối hợp với các địa phương tập trung rà soát, phân loại đối tượng nghèo ở các địa phương để có biện pháp hỗ trợ kịp thời, cũng như phân bổ, sử dụng tiền ủng hộ một cách hợp lý, hiệu quả; tiếp tục đề xuất việc duy trì hỗ trợ xã nghèo, thôn nghèo có địa chỉ. Bên cạnh đó, nguồn quỹ vì người nghèo năm 2016 cũng sẽ được Uỷ ban MTTQ tỉnh tập trung hỗ trợ cho vùng nghèo để tạo thêm nguồn lực cho các thôn, xã ĐBKK sớm thoát khỏi diện ĐBKK./.

Nguyễn Hiền