Lao động
Quảng Ninh: Quan tâm tạo việc làm cho người lao động
03:30 PM 22/04/2024
(LĐXH) - Các cấp, ngành của tỉnh Quảng Ninh đang tập trung triển khai giải pháp nhằm hoàn thành mục tiêu tạo ra khoảng 30.000 việc làm tăng thêm trong năm 2024.
Những năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã tập trung triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm mục tiêu tạo thêm nhiều việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, như: Nâng cao chất lượng nguồn lao động; Đẩy mạnh đào tạo nghề cho lao động nông thôn; Đào tạo nghề đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp; Hỗ trợ thông tin, kết nối cung - cầu lao động; Xuất khẩu lao động sang các thị trường nước ngoài... Năm 2023, tỉnh Quảng Ninh tạo việc làm tăng thêm cho hơn 23.400 lao động (đạt 117,2% kế hoạch), trong đó số người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng ước đạt 1.207 người (đạt 301%). Riêng trong quý I/2024, toàn tỉnh đã tạo việc làm tăng thêm cho 7.000 lao động.
Người lao động làm việc tại Công ty TNHH Điện tử Bumjin Vina (KCN Đông Mai, thị xã Quảng Yên)
Năm 2024, tỉnh Quảng Ninh đặt mục tiêu tạo ra khoảng 30.000 việc làm tăng thêm; Hỗ trợ cho khoảng 20.000 người vay vốn để tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm trong tỉnh từ nguồn vốn Quỹ quốc gia về việc làm và nguồn ngân sách tỉnh ủy thác qua Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh; Số lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là 600 người.
Để hoàn thành mục tiêu đề ra, các sở, ban, ngành, UBND các địa phương trong tỉnh tăng cường chỉ đạo quản lý nhà nước về lao động, việc làm ở các cấp, các ngành, nhất là cấp cơ sở; thường xuyên nắm bắt thực tiễn để điều chỉnh các biện pháp giải quyết việc làm. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về giải quyết việc làm bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức của người dân và các chủ thể tham gia thị trường lao động. Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện công tác lao động, việc làm theo quy định; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; khi tái phạm đặc biệt nghiêm trọng cần thiết phải áp dụng theo pháp luật hình sự để đấu tranh ngăn ngừa, răn đe.
Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách, biện pháp phát triển kinh tế, thu hút đầu tư, đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp; tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị, doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển; khuyến khích các hoạt động hỗ trợ việc thành lập mới và chuyển hộ kinh doanh cá thể thành doanh nghiệp; phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã, hợp tác xã kiểu mới, phát triển kinh tế tư nhân nhằm thúc đẩy chuyển dịch lao động hợp lý, ổn định việc làm, tăng thu nhập.
Bên cạnh đó, thực hiện các giải pháp thúc đẩy, hỗ trợ giải quyết việc làm; thúc đẩy hiệu quả hoạt động của Trung tâm dịch vụ việc làm, các hoạt động giao dịch việc làm; đa dạng hóa các hình thức giao dịch việc làm; quản lý, hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm, doanh nghiệp cho thuê lại lao động phát triển. Quan tâm, triển khai hỗ trợ cho vay vốn tạo việc làm, đầu tư sản xuất kinh doanh đối với các cơ sở, doanh nghiệp nhỏ và vừa, đặc biệt trong các ngành thu hút nhiều lao động (công nghiệp chế biến, chế tạo, dịch vụ), sử dụng nhiều lao động là người yếu thế. Triển khai thực hiện hiệu quả các kế hoạch về đào tạo nghề, tạo việc làm, tín dụng cho người lầm lỗi, chấp hành xong án phạt tù, người sau cai nghiện ma tuý, người bán dâm, nạn nhân bị mua bán, người đi cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng trở về địa phương. Thực hiện các chính sách hỗ trợ (chi phí học nghề, học ngoại ngữ, bồi dưỡng kiến thức cần thiết, chi phí làm các thủ tục cần thiết, vay vốn...) đối với các đối tượng người dân tộc thiểu số, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo hoặc hộ bị thu hồi đất nông nghiệp, thân nhân người có công với cách mạng có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; thực hiện ký quỹ và cho vay ký quỹ từ nguồn vốn Trung ương đối với người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo quy định. Tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người lao động tham gia tuyển chọn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; tổ chức tốt các hoạt động đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo các chương trình do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai. Hỗ trợ các doanh nghiệp có đủ điều kiện năng lực, uy tín đến tư vấn, tuyển chọn lao động tại địa phương đưa đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng…/.
Hưng Minh