Kinh tế
VINAMILK: Kỷ niệm 40 năm thành lập và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba
03:45 PM 23/08/2016
(LĐXH) - Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập (20/8/1976-20/8/2016) tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Mỹ Đình, Hà Nội vào tối 20/8.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao tặng Huân chương Độc lập hạng Ba của Chủ tịch nước cho Ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam ( Vinamilk).

Chương trình kỷ niệm mang tên - “Giấc mơ sữa Việt”. 

 Tham dự  buổi lễ, có các đồng chí: Nguyễn Thị Kim Ngân,  Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội;  Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Dân vận Trung ương;  Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh; Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước cùng các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh; các tỉnh: Bắc Ninh, Tuyên Quang, Thanh Hóa, Tây Ninh và Bình Dương.  Cùng tham dự còn có một số Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện các nước: Canada, Australia, Tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất, Campuchia, Myanmar, Thái Lan, Srilanka, Ba Lan, Nigreria, Iraq, Bangladesh, Cuba và Philippines. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười; Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã gửi lẵng hoa chúc mừng Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk). 

Bà Mai Kiều Liên-Tổng Giám Đốc Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) phát biểu khai mạc Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập công ty.

Tại chương trình, thay mặt Hội đồng quản trị, Ban điều hành và 10.000 cán bộ công nhân viên, công nhân Công ty Vinamilk, bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Vinamilk nhiệt liệt chào mừng các vị đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Công ty cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk. Bà Mai Kiều Liên cho biết, vào ngày này 40 năm trước, Công ty sữa cà phê miền Nam, tiền thân của Công ty cổ phần sữa Vinamilk ra đời trong bối cảnh đất nước vừa thống nhất – một đất nước vừa trải qua chiến tranh rất cần sữa cho trẻ em suy dinh dưỡng. Tương lai của đất nước rất cần nguồn dinh dưỡng để phát triển thể lực, trí tuệ và tầm vóc của thế hệ trẻ Việt Nam. Đó là sứ mệnh, là động lực tinh thần để tất cả các thế hệ cán bộ công nhân viên công ty dồn hết tâm trí và sức lực xây dựng ngành sữa Việt Nam. Cùng với mong ước ấy và khát vọng đưa sữa Việt Nam đi khắp năm châu, đã thôi thúc Vinamilk tiếp tục lao động sáng tạo phấn đấu trong suốt 40 năm qua. 

Bà Mai Kiều Liên,Tổng giám đốc công ty cổ phần Sữa Việt Nam cùng Bà Nguyễn Thị Kim Ngân -Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam và khách mời tham quan khu triển lãm về những thành tựu của Vinamilk tại chương trình. 

Chương trình đã tái hiện chặng đường phát triển 40 năm qua của Vinamilk, từ những năm sau giải phóng khi đất nước còn bộn bề khó khăn, Công ty cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk đã chiếm thị phần áp đảo ở phân khúc sữa nước. Có thể nói, kết quả là suốt quá trình đổi mới, phong trào chăn nuôi bò sữa kết hợp với công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới đã đưa sản lượng của Vinamilk lên chiếm lĩnh vị trí số 1 Việt Nam.

Ở thị trường ngoài nước, Vinamilk nhiều lần thực hiện hợp đồng cho các đối tác tại nhiều nước trên thế giới, trong đó có các thị trường khó tính như Mỹ, Anh, Đức Canada… Chỉ tính trong 10 năm trở lại đây kể từ khi cổ phần hóa, Vinamilk nộp ngân sách nhà nước trung bình trên 3.000 tỉ đồng/năm. Tổng giá trị nộp ngân sách nhà nước từ sau khi cổ phần hóa năm 2003 đến nay đạt trên 22 nghìn tỷ đồng, tương đương 1,1 tỷ đô la Mỹ. Công ty vươn lên Top 100 công ty giá trị nhất Đông Nam Á, Top 300 doanh nghiệp của châu Á (Top 100 ASEAN và Top 300 ASIAN) và Top 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất Việt Nam… 

Bà Mai Kiều Liên – Tổng Giám Đốc Vinamilk trao bảng tượng trưng 22,5 tỷ đồng (tương đương khoảng 4 triệu ly sữa) cho Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam năm 2016 cho trẻ em nghèo tại 40 tỉnh thành nhân kỷ niệm 40 năm thành lập công ty đến bà Đào Hồng Lan- Thứ Trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội.

Phát biểu chúc mừng Công ty Vinamilk, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh nhấn mạnh, ra đời ngay sau khi đất nước thống nhất, Công ty Vinamilk đã trải qua 1 quá trình hình thành, xây dựng và phát triển khá vững chắc. Đây được xem như một minh chứng cho sự năng động và sự vượt khó trỗi dậy, vươn ra thế giới của con người Việt Nam, của doanh nghiệp Việt Nam.Đây cũng là một trong những điển hình thành công của chủ trương cổ phần hóa của nhà nước ta, một trong những điển hình của 1 doanh nghiệp Việt xây dựng thương hiệu Việt với những sản phẩm chất lượng có thể cạnh tranh tại thị trường trong nước và quốc tế.

Bà Lê Thị Băng Tâm -Chủ tịch Hội Đồng Quản Trị trao tặng 6 tỷ đồng cho 6 tỉnh đang thực hiện chương trình Sữa học đường để động viên khích lệ những địa phương đang thực hiện tốt thay cho món quà của Vinamilk gửi tặng trong chương trình kỷ niệm 40 năm Vinamilk

Vinamilk còn là một trong những doanh nghiệp hàng đầu đồng hành cùng các chương trình xã hội từ chính sản phẩm của mình, đặc biệt là dành cho trẻ em. Ghi nhận và đánh giá cao các chương trình như “Quỹ sữa vươn cao Việt Nam”, “Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam” và nhiều hoạt động xã hội ý nghĩa khác, Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh, trong tiến trình đổi mới, Việt Nam đang hội nhập sâu rộng vào khu vực và thế giới, bên cạnh những thuận lợi cũng có không ít khó khăn thách thức.

Phó Chủ tịch nước bày tỏ mong muốn Vinamilk tiếp tục phát huy thành tích đã đạt được làm tốt hơn, vươn xa hơn nữa thương hiệu Vinamilk tại Việt Nam cũng như quốc tế. Hội đồng quản trị, Ban Tổng giám đốc công ty cần chủ động và tích cực hơn nữa trong nghiên cứu mở rộng thị trường, quyết định chiến lược sản xuất kinh doanh đúng đắn; quan tâm nhiều hơn đến việc đào tạo bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý cho cán bộ lãnh đạo kế thừa và trình độ tay nghề cho người lao động; đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ, đẩy mạnh hơn nữa các phong trào thi đua, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm và giữ vững được thương hiệu; tiếp tục chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của người lao động cùng các hoạt động xã hội; quan tâm xây dựng tổ chức đảng, đoàn thể vững mạnh, làm nền tảng cho công ty thực sự lớn mạnh toàn diện, làm cho bài hát “Vươn cao Việt Nam” mãi mãi là niềm tự hào của chính Vinamilk cũng như của Việt Nam, góp phần nâng cao tầm vóc, trí tuệ con người Việt Nam, đất nước Việt Nam. 

Vinamilk, với kinh nghiệm đã từ nhiều năm tự triển khai thực hiện chương trình Sữa học đường ở các địa phương trên cả nước, đã quyết định tiên phong đồng hành cùng Chính phủ và các Bộ Ngành liên quan đặc biệt là Bộ Y Tế để triển khai chương trình Sữa học đường. Nhân dịp kỷ niệm 40 năm thành lập, Vinamilk đã quyết định hỗ trợ 14 tỷ đồng cho học sinh của 14 tỉnh khó khăn nhất Việt Nam trong chương trình Sữa học đường.

Tại buổi lễ, nhằm biểu dương, tôn vinh những công lao và những thành tích xuất sắc trong công tác sản xuất, kinh doanh và an sinh xã hội đối với Công ty cổ phần sữa Việt Nam trong suốt 40 năm qua, thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã trao Huân chương Độc lập hạng Ba (lần thứ hai) của Chủ tịch nước cho tập thể Công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk).

Theo Quyết định số 1340 ngày 8 tháng 07 năm 2016 của Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt “Chương trình Sữa học đường cải thiện tình trạng dinh dưỡng góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và và tiểu học đến năm 2020”, Vinamilk, với kinh nghiệm đã từ nhiều năm tự triển khai thực hiện chương trình Sữa học đường ở các địa phương trên cả nước, đã quyết định tiên phong đồng hành cùng Chính phủ và các Bộ Ngành liên quan đặc biệt là Bộ Y Tế để triển khai chương trình Sữa học đường ở phạm vi quốc gia.

Nhân kỷ niệm 40 năm thành lập, Vinamilk đã quyết định hỗ trợ 14 tỷ đồng cho học sinh của 14 tỉnh khó khăn nhất Việt Nam (Lai Châu, Hà Giang, Điện Biên, Sơn La, Lào Cai, Cao Bằng, Kon Tum, Hòa Bình, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Yên Bái, Gia Lai, Tuyên Quang và Ninh Thuận), căn cứ theo số liệu báo cáo của nhóm công tác của Liên Hợp Quốc và Chính phủ Việt Nam về xóa đói giảm nghèo. Cũng trong khuôn khổ chương trình Sữa học đường năm 2016, Vinamilk sẽ tiếp tục đồng hành cùng với Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bắc Ninh triển khai chương trình sữa học đường, nhằm hỗ trợ cho các em học sinh độ tuổi mầm non, tiểu học, hoàn cảnh gia đình kinh tế khó khăn, thiếu hụt dinh dưỡng để các em có điều kiện phát triển thể chất và trí tuệ.

Ca sĩ Hồng Nhung cùng nhóm nhạc Họa Mi đang hát vang bài ca “Vươn Cao Việt Nam” tại Lễ kỷ niệm.

 Tại Lễ kỷ niệm 40 năm, Vinamilk cũng đã dành tặng 6 tỷ đồng cho 6 tỉnh đang thực hiện chương trình Sữa học đường để động viên khích lệ những địa phương đang thực hiện tốt. Như vậy, tổng số tiền 20 tỷ đồng đồng Vinamilk đóng góp cho chương trình Sữa học đường tại 20 tỉnh trong năm 2016 sẽ tương đương với khoảng gần 4 triệu hộp sữa cho các em học sinh mầm non, tiểu học. Và nếu tính từ năm học 2009-2010, khi Vinamilk bắt đầu phối hợp cùng các tỉnh thực hiện chương trình thì tổng số lượng học sinh được thụ hưởng từ chương trình sẽ là 380 ngàn em học sinh và tổng ngân sách trợ giá từ Vinamilk là 92 tỷ đồng.

Bên cạnh việc đồng hành cùng chương trình “Sữa học đường quốc gia” của Chính phủ, Vinamilk còn gắn bó với các hoạt động cộng đồng, trong đó tiêu biểu là chương trình Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam được thực hiện từ năm 2008 - một chương trình hướng đến trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên khắp cả nước dưới sự chủ trì của Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam thuộc Bộ Lao động, Thương binh và xã hội. Với 4 triệu ly sữa năm 2016, đến nay hơn 373 ngàn trẻ em khó khăn tại Việt Nam đã được thụ hưởng 30 triệu ly sữa với tổng giá trị tương đương 120 tỷ đồng, thông qua Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam, đồng hành bởi Vinamilk.

Có thể nói, trong suốt hành trình 40 năm của mình, Vinamilk đã sát cánh cùng  các doanh nghiệp Việt Nam liên tục lập nên những kỳ tích mới để nâng tầm thương hiệu Việt, để tiếp tục Vươn cao Việt Nam. Với thị trường trong nước, hiện nay Vinamilk là thương hiệu số 1 Việt Nam, với hơn 200 chủng loại sản phẩm các loại, với 7 tỷ sản phẩm được người tiêu dùng trên toàn quốc tin dùng hàng năm. Thị phần các sản phẩm Vinamilk hiện đứng đầu các ngành hàng năm 2016 (trong đó sữa nước khoảng 55%, sữa đặc khoảng 80%, sữa chua khoảng 85%, sữa bột khoảng 40%...). Sản phẩm Vinamilk cũng được xuất khẩu đi 43 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Từ năm 1997 đến nay, tổng kim ngạch xuất khẩu của Vinamilk đã đạt khoảng 2 tỷ USD.

                                                                                                                                   Khánh Chi