Thời sự
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Muốn thoát nghèo phải hoàn thiện chính sách xã hội
06:14 AM 04/05/2024
(LĐXH)- “Muốn thoát nghèo, muốn phát triển phải hoàn thiện chính sách xã hội, đó là điều kiện thiết yếu” - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh.
Thực hiện chương trình tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV, ngày 3/5, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Thanh Hóa do đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội có buổi tiếp xúc với cử tri huyện Bá Thước.
Tổ ĐBQH tiếp xúc cử tri tại huyện Bá Thước có Thiếu tướng Vũ Xuân Hùng, Ủy viên Thường trực Ủy Ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội; bà Cầm Thị Mẫn, ĐBQH chuyên trách tỉnh Thanh Hóa.
Các ĐBQH chủ trì buổi tiếp xúc cử tri
Tham dự buổi tiếp xúc có lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội: Cục Người có công, Cục Bảo trợ Xã hội, Văn phòng Bộ, Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo. Về phía tỉnh Thanh Hóa có đại diện lãnh đạo UBND, HĐND, Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh cùng cấp ủy, chính quyền và đông đảo cử tri huyện huyện Bá Thước.
Đề nghị mở rộng đối tượng hỗ trợ làm nhà ở
Tại hội nghị, bà Cầm Thị Mẫn thông báo với cử tri địa phương dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV dự kiến sẽ khai mạc vào ngày 20/5/2024 và bế mạc vào ngày 28/6/2024 theo hình thức tập trung tại Nhà Quốc hội. Kỳ họp được tiến hành theo 2 đợt: đợt 1, từ ngày 20/5 đến ngày 8/6/2024; đợt 2, từ ngày 17/6 đến ngày 28/6/2024.
Tại kỳ họp, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 10 dự án luật, 3 dự thảo nghị quyết; xem xét cho ý kiến 11 dự án luật; đồng thời xem xét, quyết định các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung yêu cầu các địa phương khi triển khai chương trình cần ưu tiên việc hỗ trợ sinh kế
Trên tinh thần cởi mở và thẳng thắn, cử tri huyện Bá Thước đề nghị Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa tiếp tục kiến nghị Quốc hội, Chính phủ có chính sách giải quyết những vấn đề cử tri và nhân dân quan tâm. Trong đó, cử tri ở xã Thành Sơn kiến nghị Trung ương nâng mức hỗ trợ, mở rộng đối tượng khó khăn về nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia; đồng thời, nâng mức hỗ trợ nhà ở từ nguồn vốn Chương trình này và mở rộng đối tượng hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo cho tất cả các đối tượng khó khăn về nhà ở.
Cử tri huyện Bá Thước cũng đề nghị Trung ương có chính sách hỗ trợ cho các xã, thôn thuộc khu vực III giai đoạn trước, đến nay không còn là xã, thôn đặc biệt khó khăn. Vì thực tế các xã, thôn vẫn còn rất khó khăn, đặc biệt là về hạ tầng kinh tế - xã hội, nếu không có sự hỗ trợ sẽ rất dễ quay lại xã, thôn đặc biệt khó khăn.
Các cử tri huyện Bá Thước tham dự hội nghị
Bên cạnh đó, nâng mức hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu cho thôn, xã đặc biệt khó khăn so với hiện tại để các xã, thôn đặc biệt khó khăn nhanh chóng hoàn thành kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất và đời sống dân sinh phát triển kinh tế - văn hóa, xã hội nhanh chóng thoát ra khỏi vùng đặc biệt khó khăn.
Đối với Dự án Phát triển giáo dục, đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cử tri Phạm Văn Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Bá Thước cho biết: Hiện nay, Trung tâm không được hỗ trợ từ chương trình mục tiêu quốc gia, cơ sở vật chất, hạ tầng xuống cấp. Mong rằng, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội sớm có văn bản đề nghị Trung ương cho Trung tâm là đơn vị được hưởng chính sách từ Chương trình mục tiêu quốc gia; đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng phục vụ cho việc đào tạo, dạy nghề cho lao động trên địa bàn.
Bà Cầm Thị Mẫn thông báo với cử tri địa phương dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV
Ngoài ra, nhiều kiến nghị cũng được các cử tri huyện Bá Thước gửi tới đoàn Đại biểu Quốc hội liên quan đến các lĩnh vực y tế, giáo dục…
Ưu tiên nâng cao chất lượng cuộc sống người dân
Trước những kiến nghị thẳng thắn của các đại biểu, thay mặt tổ ĐBQH, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trân trọng cảm ơn tình cảm, sự tin tưởng của cử tri huyện Bá Thước đối với các ĐBQH. Đồng thời bày tỏ vui mừng trước những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội, thực thi chính sách an sinh xã hội của cấp ủy, chính quyền, nhân dân huyện Bá Thước...
“Mặc dù còn nhiều khó khăn thách thức do ảnh hưởng của diễn biến thời tiết khắc nghiệt, xu hướng lạm phát, biến động giá nguyên nhiên, vật liệu, các loại dịch bệnh trên người, trên động vật vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp. Song tình hình kinh tế - xã hội của huyện Bá Thước vẫn đạt được những kết quả rất đáng phấn khởi, cơ bản toàn diện trên tất cả các lĩnh vực” - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung ghi nhận.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tặng quà đối tượng người có công với cách mạng
Để tạo sự phát triển ổn định và tiến kịp với các huyện lân cận, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng: Bá Thước cần phát triển cơ sở hạ tầng, đường giao thông liên huyện, liên tỉnh để kết nối với các huyện, các tỉnh để phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, du lịch; quan tâm đến an sinh xã hội, nâng cao đời sống người dân, đặc biệt là đối với các gia đình chính sách, hộ nghèo…
Giải đáp các thắc mắc, kiến nghị của cử tri liên quan đến lĩnh vực hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết: Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua – Khen thưởng Trung ương mới phát động phong trào thi đua cả nước chung tay “xóa nhà tạm, nhà dột nát”.
“Cả nước hiện có 74 huyện nghèo với khoảng 135.000 hộ gia đình phải ở trong nhà tạm, nhà dột nát. Cả nước cũng còn khoảng 400.000 nhà tạm, nhà dột nát. Trong đó, tại các huyện miền núi xa xôi, nhà ở của nhiều hộ gia đình như một túp lều” - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chia sẻ.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tin tưởng, với nỗ lực của các cơ quan từ Trung ương đến địa phương và các cấp, ban, ngành cùng sự chung tay của toàn thể người dân cả nước, kế hoạch xóa nhà tạm, nhà dột nát sẽ sớm hoàn thành trong thời gian tới.
Cử tri ở xã Thành Sơn kiến nghị với các ĐBQH
“Theo kế hoạch, phấn đấu đến năm 2025, cả nước hoàn thành mục tiêu xóa 400.000 căn nhà tạm, nhà dột nát. Cùng với đó là xem xét nâng mức hỗ trợ lên 70 - 80 triệu đồng/căn nhà xây mới và tối thiểu hỗ trợ 40 triệu đồng đối với nhà sửa chữa” - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết.
Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang nỗ lực, phấn đấu để đến năm 2030, chính sách xã hội mới thực sự tạo bước chuyển, từ cách tiếp cận chính sách với mục tiêu "đảm bảo và ổn định" sang "ổn định và phát triển".
Bên cạnh việc phát triển kinh tế, Trung ương đặt mục tiêu đưa Việt Nam thành quốc gia tiên phong về xây dựng chính sách xã hội và việc làm thỏa đáng, bền vững. “Để làm được điều này, cần xây dựng cho được thị trường lao động bền vững. Muốn thoát nghèo, muốn phát triển phải hoàn thiện chính sách xã hội, đó là điều kiện thiết yếu. Đây là kinh nghiệm đã trải qua của tất cả các quốc gia phát triển” - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh.
20 suất quà được Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tặng người nghèo, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn huyện Bá Thước
Về ý kiến của cử tri liên quan đến việc đầu tư sửa chữa Nghĩa trang liệt sỹ Đồng Tâm (huyện Bá Thước), Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chỉ rõ: Vấn đề xây dựng nghĩa trang liệt sỹ được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hết sức quan tâm, trú trọng. Tuy nhiên, đề nghị địa phương cần có kế hoạch, dự toán và làm hồ sơ đề xuất rõ ràng để sớm được giải quyết.
Đối với ý kiến của cử tri về việc hỗ trợ các xã, thôn không còn trong khu vực đặc biệt khó khăn, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nêu rõ: Việc này phải làm một cách thực chất, đi vào chiều sâu, hiệu quả và giảm nghèo bền vững, tránh tình trạng chạy theo thành tích. Do đó, các địa phương khi triển khai chương trình cần ưu tiên việc hỗ trợ sinh kế, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, tạo thu nhập tốt, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân…
Trước khi diễn ra hội nghị tiếp xúc cử tri, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã tặng 30 suất quà cho người có công với cách mạng và 20 suất quà cho người nghèo, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Bá Thước.

Trần Thắng