Lao động
Kịp thời chia sẻ với thân nhân nạn nhân trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng tại Quảng Ninh
09:39 AM 04/04/2024
(LĐXH)- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội gửi lời thăm hỏi, động viên và chia buồn sâu sắc tới thân nhân các nạn nhân trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Phân xưởng Đào lò 2 thuộc Công ty Than Thống Nhất - Tập đoàn than Khoáng sản Việt Nam.
Ngay sau khi có thông tin về sự cố ở gương lò XV5-140 số 2, Phân xưởng Đào lò 2 tại Công ty Than Thống Nhất - Tập đoàn than Khoáng sản Việt Nam (TKV), đóng tại thành phố Cẩm Phả (tỉnh Quảng Ninh) vào ngày 3/4/2024, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã có công văn yêu cầu các đơn vị khắc phục khó khăn và phòng ngừa tai nạn lao động tái diễn.
Theo báo cáo nhanh của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Ninh về vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng do cháy khí cục bộ đường lò, xảy ra vào khoảng 00 giờ 20 phút ngày 03/4/2024 tại Gương lò xuyên vỉa 5 mức -140 số 2, Phân xưởng đào lò 2, Công ty Than Thống nhất - TKV, hậu quả làm 04 người chết là công nhân Công ty Than Thống nhất.
Cụ thể, ca 3 ngày 02/4/2024, nhóm công nhân gồm 11 người được giao nhiệm vụ thi công lò xuyên vỉa 5 mức -140 số 2. Trong quá trình khoan tại gương lò xuyên vỉa 5 mức -140 số 2 thì xảy ra sự cố cháy khí cục bộ đường lò.
Ông Hà Tất Thắng, Cục trưởng Cục An toàn lao động nắm bắt tình hình tai nạn lao động tại Công ty Than Thống nhất – TKV
Ngay sau khi xảy ra tai nạn, Công ty đã tổ chức lực lượng cấp cứu mỏ tiếp cận hiện trường, đưa những người bị nạn đi cấp cứu tại Bệnh viện Cẩm Phả (hiện tại Bệnh viện xác định 04 người đã tử vong).
UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo tổ chức thăm hỏi, động viên và hỗ trợ cho mỗi gia đình nạn nhân số tiền 20.000.000 đồng; TKV thăm hỏi, động viên và hỗ trợ ban đầu cho mỗi gia đình nạn nhân số tiền 40.000.000 đồng.
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xin chia sẻ trước những khó khăn của địa phương, Công ty Than Thống nhất – TKV. Đồng thời, gửi lời thăm hỏi, động viên và chia buồn sâu sắc tới thân nhân các nạn nhân trong vụ tai nạn lao động trên.
Để khắc phục khó khăn và phòng ngừa tai nạn lao động tái diễn, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội yêu cầu Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Quảng Ninh tiếp tục thực hiện ngay các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình nạn nhân; chia sẻ những khó khăn, mất mát; hỗ trợ giải quyết kịp thời chế độ tai nạn lao động cho người bị nạn và thân nhân người bị nạn.
Sở phối hợp với các cơ quan có liên quan nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động nêu trên để phòng ngừa tai nạn tái diễn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm hành chính, xem xét trách nhiệm hình sự (nếu có), đồng thời báo cáo kịp thời về Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (qua Cục An toàn lao động và Thanh tra Bộ trong công tác điều tra, giải quyết vụ tai nạn lao động) theo quy định của pháp luật.
Đối với Công ty Than Thống nhất – TKV, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội yêu cầu làm rõ trách nhiệm của đơn vị, cá nhân trong việc để xảy ra tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng trên; khẩn trương khắc phục hậu quả, khôi phục và ổn định sản xuất kinh doanh; nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ, giải quyết các chế độ, chính sách cho người bị nạn và thân nhân người bị nạn.
Đối với TKV, rà soát ban hành văn bản chỉ đạo trong toàn Tập đoàn để các đơn vị kịp thời rút kinh nghiệm, có biện pháp phòng ngừa. Đặc biệt chú trọng chấn chỉnh công tác an toàn lao động trong thăm dò, khảo sát, đánh giá khí mỏ...; tăng cường công tác tự kiểm tra; kịp thời xử lý những hành vi, vi phạm trong công tác an toàn, vệ sinh lao động; tai nạn lao động, tai nạn sự cố nghiêm trọng.
Trong quá trình thực hiện, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị các đơn vị báo cáo những khó khăn, vướng mắc về Bộ.

Chí Tâm