Lao động
TP.HCM: Tạo việc làm mới cho người lao động tăng mạnh
02:45 PM 06/05/2024
(LĐXH) - Theo thông tin từ Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP.HCM, tính đến nay, đơn vị này đã hoàn thành 10/25 nội dung chương trình, kế hoạch trình UBND Thành phố (đạt 40% kế hoạch năm), không có nội dung trễ hạn và 18/30 nội dung chương trình công tác của Sở theo Kế hoạch số 1800/KH-SLĐTBXH (đạt 60% kế hoạch năm, trong đó có 5 nội dung trình trước hạn). Đồng thời, các chỉ tiêu, nhiệm vụ của ngành đạt được một số điểm tích cực so với cùng kỳ như: giải quyết việc làm tăng 1,09%; tạo việc làm mới tăng 1,88%, so với cùng kỳ.

TP.HCM tạo việc làm mới cho người lao động tăng mạnh

Cụ thể, từ đầu năm đến nay, các thành phần kinh tế đã giải quyết việc làm cho 109.819 lượt (đạt 36,61% kế hoạch), số chỗ việc làm mới là 49.799 chỗ (đạt 35,57% kế hoạch).
Riêng trong tháng 4, đã diễn ra nhiều hoạt động kết nối cung - cầu lao động trực tiếp và trực tuyến tạo cơ hội cho người lao động tìm kiếm việc làm, phục vụ nhu cầu tuyển dụng cho các doanh nghiệp. Một số doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động với số lượng đông như Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam, Công ty TNHH Worldon Việt Nam đã góp phần tham gia giải quyết tình hình việc làm cho người lao động trên địa bàn Thành phố. Dịp này, Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM đã tổ chức 7 phiên, sàn giao dịch việc làm, tư vấn việc làm cho 18.810 lượt người. Thực hiện tiếp nhận 12.101 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, ban hành 10.430 quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; 140 trường hợp có quyết định hỗ trợ đào tạo nghề nghiệp.
Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn đã tuyển sinh đào tạo nghề nghiệp cho 28.050 người (đạt 8,9% kế hoạch năm), đào tạo nghề cho lao động nông thôn cho 260 người (đạt 6,34% kế hoạch năm). Tính đến tháng 4 năm 2024, tổng số lao động trên địa bàn thành phố đã qua đào tạo là 4.281.407 người, đạt tỉ lệ 87,27%/87%. 

Đại diện Sở LĐ-TB&XH TP.HCM cho biết thêm, từ đầu năm đến nay, công tác quản lý, chăm lo cho những đối tượng diện chính sách, trẻ em, người nghèo, các đối tượng bảo trợ xã hội, đối tượng cai nghiện ma túy được quan tâm kịp thời, đảm bảo đầy đủ các chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật. Tình hình an ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ, phòng chống thẩm lậu chất cấm, an toàn vệ sinh thực phẩm tại các cơ sở cai nghiện ma túy, cơ sở bảo trợ xã hội tiếp tục được đảm bảo.

Công tác cải cách hành chính và chương trình chuyển đổi số tiếp tục được quan tâm thực hiện, 100% hồ sơ được tiếp nhận giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP.HCM và 100% kết quả giải quyết hồ sơ được số hóa dữ liệu đúng quy định. Hoạt động tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo tiếp tục được thực hiện đảm bảo, không để trễ hạn.

Điểm nội bật của Sở trong tháng 4 là đã tổ chức hội nghị tập huấn, tuyên truyền, triển khai Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội đến tất cả công chức, viên chức các phòng, ban, đơn vị được nắm rõ các nội dung chính của Nghị quyết; hội nghị góp ý Luật việc làm (sửa đổi) với sự tham dự của Trung tâm Dịch vụ việc làm khu vực các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long, Đông Nam bộ và Duyên Hải Nam trung bộ.

Trong tháng 5, Sở LĐ-TB&XH Thành phố sẽ tiếp tục triển khai thực hiện các chương trình, đề án, kế hoạch trình UBND Thành phố, chương trình công tác của Sở và các chỉ tiêu của ngành đề ra trong năm 2024; nhất là việc làm mưu trình Hội đồng nhân dân Thành phố ban hành các Nghị quyết bãi bỏ, bổ sung hoặc thay thế mới thuộc lĩnh vực của ngành; chuẩn bị nội dung xây dựng văn kiện Đại hội Đảng bộ Thành phố và của Sở nhiệm kỳ 2025-2030.

Đặc biệt, trong tháng 5 Sở sẽ tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn - vệ sinh lao động trên địa bàn Thành phố năm 2024. Ban hành Kế hoạch tổ chức thu thập, cập nhật và quản lý di biến động lao động trên địa bàn Thành phố năm 2024; Kế hoạch tọa đàm về tạo nguồn lao động thúc đẩy hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trên địa bàn Thành phố,...

 

Trương Đăng