Giáo dục - Nghề nghiệp
Vận dụng tư tưởng của Bác vào thực tiễn giáo dục để xây dựng trường học hạnh phúc
04:46 PM 25/04/2024
(LĐXH) - Ngày 24/4/2024, Trung tâm Giáo dục thường xuyên Gia Định (thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh) tổ chức Hội nghị Chuyên đề cấp Thành phố môn Ngữ văn – Năm học 2023- 2024 với chủ đề “Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác giáo dục để xây dựng trường học hạnh phúc”. Qua đó, nhằm vận dụng tư tưởng Hồ Chí minh vào thực tiễn công tác giáo dục để xây dựng trường học hạnh phúc.

Đồng chí Võ Sĩ – Phó Bí thư Đảng ủy Sở LĐTBXH TP.HCM phát biểu tại chương trình

Theo Ban tổ chức, chuyên đề nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học viên về tư tưởng Hồ Chí Minh trong công tác giáo dục; vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh vào thực tiễn công tác giáo dục để xây dựng trường học hạnh phúc; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và kỹ năng sống cho học viên; tạo môi trường giáo dục thân thiện, an toàn, lành mạnh, giúp học viên học tập, rèn luyện, trải nghiệm và phát triển năng khiếu trong sự hạnh phúc… 

Bà Hà Ngọc Minh, Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên Gia Định phát biểu tại chương trình

Phát biểu chia sẻ về Chuyên đề được tổ chức, bà Hà Ngọc Minh, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên Gia Định cho biết, xây dựng trường học hạnh phúc là một chủ trương lớn của ngành giáo dục và là ước mơ, khát khao của xã hội, được UNESCO đánh giá cao, nhưng để hiện thực hóa quả thật không dễ dàng. Đó là một quá trình lâu dài, để đạt được điều này đòi hỏi thầy, cô thay đổi, học viên thay đổi, phụ huynh thay đổi, xã hội thay đổi. Tất cả cùng nhau thay đổi vì trường học hạnh phúc. Đây là điều cốt lõi để tạo ra những mối quan hệ tích cực dựa trên niềm tin, sự tôn trọng, lòng biết ơn, lòng tốt.

“Nhà trường là một xã hội thu nhỏ. Theo chúng tôi, mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc - nơi mà ở đó giáo viên và học viên vui sống trong sẻ chia, cảm thông và yêu thương nhau, nơi mà mỗi ngày giáo viên và học viên đến trường là một ngày vui, một ngày hạnh phúc - càng cần được chú trọng xây dựng và vun đắp”, bà Hà Ngọc Minh chia sẻ.

Theo bà Minh, chất lượng hoạt động giáo dục trong nhà trường phụ thuộc nhiều vào năng lực, kinh nghiệm của đội ngũ giáo viên. Nhưng với tư cách người đứng đầu, tôi luôn ủng hộ, khích lệ những sáng kiến, những hoạt động hướng đến mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc của tập thể sư phạm.

Toàn cảnh chương trình

Với Chuyên đề này, Trung tâm hướng đến việc vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh vào công tác giáo dục để phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học; hướng đến xây dựng trường học hạnh phúc. Tư tưởng của Hồ Chí Minh về giáo dục luôn có giá trị thực tiễn sâu sắc, góp phần định hướng sự phát triển giáo dục của đất nước trong bối cảnh hội nhập sâu rộng hiện nay. Chính vì vậy, vận dụng tư tưởng của Người để xây dựng trường học hạnh phúc vừa là tình cảm vừa là trách nhiệm của tập thể đội ngũ hội đồng sư phạm đối với học viên, với sự nghiệp trồng người và sự phát triển của tương lai đất nước.

Trung tâm Giáo dục thường xuyên Gia Định tổ chức Chuyên đề cấp Thành phố môn Ngữ văn – Năm học 2023- 2024 với chủ đề “Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác giáo dục để xây dựng trường học hạnh phúc”.

Tham dự, phát biểu tại chương trình, đồng chí Võ Sĩ – Phó Bí thư Đảng ủy Sở LĐTBXH TP.HCM thay mặt Ban Thường vụ Đảng ủy Sở gửi lời cảm ơn đến Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục thường xuyên – chuyên nghiệp và Đại học đã quan tâm, tạo điều kiện cho Trung tâm Giáo dục thường xuyên Gia Định tổ chức chuyên đề ngày hôm nay.

Phó Bí thư Đảng ủy Sở LĐTBXH TP.HCM khẳng định, Trung tâm Giáo dục thường xuyên Gia Định đã chuẩn bị khá chu đáo cho Chuyên đề này. Các em học viên thực hiện các sản phẩm của nhóm có sự đầu tư nghiêm túc, rất hay và ý nghĩa.

Đồng chí Võ Sĩ đề nghị, trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục phát huy và tổ chức Chuyên đề của các bộ môn khác hoặc tích hợp liên môn để đổi mới phương pháp giảng dạy của giáo viên và phương pháp học tập của các em theo định hướng hình thành và phát triển năng lực và phẩm chất người học, từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục – đào tạo.

Cùng với đó, Trung tâm tiếp tục triển khai, tổ chức thực hiện các nội dung của Bộ tiêu chí Trường học hạnh phúc thực sự thiết thực, có hiệu quả, đi vào chiều sâu và phù hợp với mục tiêu định hướng giáo dục; các tổ chức đoàn thể Công đoàn – Đoàn Thanh niên  tiếp tục phối hợp chính quyền cùng tham gia thực hiện tốt nội dung này để đội ngũ giáo viên có thêm động lực yêu đời, yêu nghề hơn, để mỗi thầy cô thực sự hạnh phúc và hạnh phúc đó sẽ được lan tỏa đến tất cả học viên Trung tâm./. 

Trương Đăng