Văn hóa - Thể thao
Nhạc sĩ Trần Lệ Giang trở lại với Album “Những bông hoa màu xanh”
03:18 PM 19/04/2024
(LĐXH)-Sau một thời gian vắng bóng trong đời sống âm nhạc, nhạc sĩ Trần Lệ Giang trở lại với Album “Những bông hoa màu xanh” gồm 10 ca khúc trữ tình mới sáng tác của chị, qua giọng hát của NSND Đức Long, nhạc sĩ phối khí Dương Đức Thụy.
Âm nhạc của Trần Lệ Giang nhẹ nhàng, giàu chất dân ca, tự sự

Trần Lệ Giang là cái tên không còn xa lạ với công chúng. Chị là tác giả của những ca khúc nổi tiếng như “Ước mơ xanh” (viết về người giáo viên) và “Đất nước tình yêu”. Những ca khúc này đều được chị viết khi còn rất trẻ, mới ngoài 20 tuổi và được nhiều thế hệ ca sĩ hát. Tuy nhiên, sau những ca khúc đầu tay, nhạc sĩ Trần Lệ Giang vắng bóng trong đời sống âm nhạc một thời gian dài và chị chỉ thực sự quay lại với âm nhạc trong mấy năm trở lại đây.

Nhạc sĩ Trần Lệ Giang trở lại mãnh liệt với Album mới “Những bông hoa màu xanh”

Nhưng có thể nói đây là một sự trở lại mãnh liệt, vì chị liên tục công bố những sáng tác mới trên các phương tiện thông tin đại chúng. Năm ngoái, nhạc sĩ đã phát hành album 9 ca khúc: “Nỗi nhớ chẳng phai” qua giọng hát của nghệ sĩ trẻ Vũ Minh Vương. Mới đây nhất, đầu tháng Tư năm 2024 chị phát hành trực tuyến album “Những bông hoa màu xanh” qua giọng hát của người bạn thân - NSND Đức Long, nhạc sĩ phối khí Dương Đức Thụy.

Album “Những bông hoa màu xanh” gồm 10 ca khúc trữ tình, đều là sáng tác mới, gồm: Hoài niệm quê nhà, Ký ức mùa đông, Tình yêu mùa xuân, Trăng thượng huyền, Khúc tương phùng mùa đông, Những bông hoa màu xanh, Phía ấy chân trời, Áng tơ vàng, Những cánh đào cuối đông, Khúc hát đầu xuân.

Sáng tác của Trần Lệ Giang mang nặng tâm tư hoài niệm của một người con sống xa quê hương. Nhạc sĩ hiện đang sống cùng gia đình ở Scotland. Những chủ đề trong âm nhạc của chị rất gần gũi, là bóng dáng quê hương, người cũ, cảnh cũ, những gì chỉ còn trong ký ức. Âm nhạc của Trần Lệ Giang nhẹ nhàng, giàu chất dân ca, tự sự. Chị từng được đào tạo bài bản về âm nhạc tại Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam) nên rất có nghề trong sáng tác ca khúc, được bạn bè đồng nghiệp và công chúng đánh giá cao.

Những điều đặc biệt là trong album mới

Điều đặc biệt là trong album mới “Những bông hoa màu xanh” có đến 4/10 ca khúc nhạc sĩ phổ thơ của nhà thơ Bình Nguyên Trang- một nữ nhà thơ thế hệ 7X. Đây là điều rất hãn hữu trong quan niệm sáng tác của Trần Lệ Giang. Chị thường viết ca từ và âm nhạc cùng một lúc và không muốn nệ vào thơ, sợ ý tứ của thơ kéo đi dễ bị khiên cưỡng.

Nhạc sĩ Trần Lệ Giang là tác giả của những ca khúc nổi tiếng như “Ước mơ xanh”, “Đất nước tình yêu”…

Các ca khúc Trần Lệ Giang phổ thơ Bình Nguyên Trang gồm: Những bông hoa màu xanh, Phía ấy chân trời, Những cánh đào cuối đông, Khúc tương phùng mùa đông.

Về cơ duyên với thơ Bình Nguyên Trang, nữ nhạc sĩ cho biết: “Tôi thường sáng tác nhạc và lời cùng lúc chứ không mấy khi phổ thơ, phỏng thơ vì sợ bị thơ “kéo” thành khiên cưỡng. Nhưng khi đọc thơ Bình Nguyên Trang tôi thấy thơ em giàu cảm xúc, sâu sắc và tính nhân văn rất cao nên cảm xúc cho tôi trong khi viết, đến mức nhạc bật ra theo thơ rất tự nhiên và đầy rung động. Thơ Bình Nguyên Trang buồn nhưng tích cực, đôi khi bắt đầu đọc một bài thơ của Trang tôi buồn “nhũn” ra, nhưng đến cuối bài thơ thì nỗi buồn lại được xóa đi. Nhiều bài thơ tôi cảm thấy như nhà thơ đang viết cho chính mình, cho những người phụ nữ dù trải qua không ít những chông chênh của cuộc đời nhưng luôn lạc quan. Ngôn từ trong thơ Bình Nguyên Trang có cái chau chuốt tự nhiên, rất đời. Tôi chưa từng nghĩ mình phổ thơ của ai nhiều như vậy cho đến khi đọc thơ Bình Nguyên Trang”. Chia sẻ với chúng tôi, nhà thơ Bình Nguyên Trang cho biết: “Tôi rất hạnh phúc khi những vần thơ của mình đã trở thành nguồn cảm hứng để nhạc sĩ Trần Lệ Giang chắp cánh trở thành bài hát. Đây là một mối duyên kỳ ngộ, dù tôi chưa từng được gặp chị Lệ Giang ở ngoài đời vì chị đang sống xa Tổ Quốc. Âm nhạc của chị Trần Lệ Giang luôn đẹp, sâu lắng và chạm đến trái tim người nghe”.

Lý do để nữ nhạc sĩ chọn giọng hát NSND Đức Long “chọn mặt gửi vàng” những ca khúc mới trong album “Những bông hoa màu xanh” là bởi hai người đã là những người bạn thân từ thời trẻ. “Tôi và Đức Long dù sau này bận rộn, xa cách nhưng vẫn luôn hiểu nhau. Đức Long sở hữu giọng hát trữ tình, ấm áp, giàu cảm xúc, rất phù hợp với những ca khúc có chiều sâu tâm trạng. Bên cạnh phong cách biểu diễn lãng tử là một tâm hồn vô cùng nhạy cảm, Đức Long có khả năng xử lý bài hát rất nhanh, rất hay. Chẳng hạn khi tôi đưa một ca khúc mới, Đức Long chỉ cần hát một lần là “ăn ngay”, ra luôn tinh thần của bài hát. Sau nhiều năm tôi quay trở lại với công việc sáng tác, Đức Long vẫn âm thầm động viên tôi và sẵn sàng hát những ca khúc mới của tôi một cách trân trọng, vô tư, vô điều kiện. Điều này khiến tôi vô cùng cảm động. Tôi rất cảm ơn người bạn quý, bằng giọng hát đẫm cảm xúc đã đưa tác phẩm của tôi đến với công chúng”. 

NSND Đức Long cảm động nói về nhạc sĩ Trần Lệ Giang: “Người sáng tác ca khúc nổi tiếng “Đất nước tình yêu” đã viết không ngừng nghỉ để hôm nay có một album nhạc dày dặn “Những bông hoa màu xanh” cống hiến cho khán thính giả, những thế hệ đã từng yêu mến “Ước mơ xanh”, “Đất nước tình yêu. 10 ca khúc trong album mới là nỗi niềm nhớ quê hương, về tình yêu làng quê, đôi lứa. Nỗi lòng của người con xa quê đã trỗi dậy bằng tình yêu âm nhạc. Tôi tin tưởng khán giả nghe, cảm nhận và sẽ hài lòng với album này. Đây là một sự trở lại đáng yêu của người nhạc sĩ từ lâu đã ngủ quên giờ mới bừng tỉnh và cầm bút viết lại với một năng lượng mới”.

Nhạc sĩ Trần Lệ Giang đang sống cùng gia đình ở Scotland

Nhạc sĩ Trần Lệ Giang cho biết chị hạnh phúc khi sự trở lại của mình nhận được nhiều yêu thương như vậy. Không chỉ khán giả, mà  đồng nghiệp cũng dành cho tác phẩm của chị những đánh giá trang trọng.  Nhạc sĩ Cát Vận nói: “Từ “Ước mơ xanh” đến “Những bông hoa màu xanh” - Chặng đường gần nửa thế kỷ của một cô giáo trẻ trở thành một người nhạc sĩ được người yêu nhạc yêu quý đã được tích hợp trong album 10 ca khúc nổi tiếng được NSND Đức Long thể hiện. Chúc mừng nhạc sĩ Trần Lệ Giang với những ước mơ đã trở thành hiện thực”. Còn tác giả của những tuyệt phẩm như “Trăng chiều”, “Ru con mùa đông” Đặng Hữu Phúc thì nhận xét: “Trần Lệ Giang và ê kíp đã cho cuộc đời một chùm ca khúc rất đặc sắc. Thật đáng trân trọng và đáng nể sức làm việc của nhạc sĩ, xứng đáng là tấm gương để các nhạc sĩ trẻ học tập”.

Nhạc sĩ Trần Lệ Giang sinh năm 1957 tại Hà Nội. Thời trẻ chị học sư phạm, làm cô giáo trước khi học âm nhạc và sáng tác. Sau nhiều biến cố cuộc đời, chị đã có một gia đình hạnh phúc và định cư ở Scotland. Ở tuổi xế chiều, âm nhạc quay lại với chị như bù đắp cho những khoảng thời gian đã qua, và sự ghi nhận của đồng nghiệp cũng như công chúng khiến chị có thêm động lực để tiếp tục con đường của mình.

PV