Văn hóa - Thể thao
Nghệ sĩ Nhân dân Phạm Ngọc Tuấn: “Tôi trăn trở từng ngày cho tương lai thế hệ trẻ làm hoạt hình"
08:51 PM 26/04/2024
(LĐXH)-Trải dài trên hành trình 35 năm cống hiến và chinh phục giấc mơ hoạt hình của Nghệ sĩ Nhân dân (NSND) Phạm Ngọc Tuấn là những tác phẩm thiếu nhi giàu giá trị nhân văn và mang mỹ cảm vô cùng đặc biệt - nét mỹ cảm chỉ có thể tìm thấy trong các tác phẩm của người nghệ sĩ “lão làng" ấy.
Đẹp từ khung hình tới cảm xúc 
Nét mỹ cảm trong các tác phẩm hoạt hình của NSND Phạm Ngọc Tuấn không chỉ thể hiện qua các nét vẽ ngộ nghĩnh, những khung hình duy mỹ mà còn được nhận thấy rõ qua gam màu cổ điển và trầm ấm. 
Gam màu ấm áp tạo cảm giác thân thương, gợi lên rung động mong manh, xúc cảm tinh tế được ông khéo léo lồng ghép trong từng cử chỉ của nhân vật. Tất cả làm nên những dấu ấn không thể trộn lẫn của NSND Phạm Ngọc Tuấn.

Bộ phim “Bố của gà con" của NSND Phạm Ngọc Tuấn đoạt giải Nhất cuộc thi làm phim hoạt hình Việt - Hàn 

Khi chia sẻ về hành trình tìm kiếm và định hình phong cách cá nhân trong sáng tạo hoạt hình, Chủ tịch Hội đồng cố vấn học thuật tại Sconnect Academy of Media Arts (SAMA) - NSND Phạm Ngọc Tuấn trải lòng: “Bản thân năng lực sáng tạo và thiên hướng nghệ thuật của mỗi người phụ thuộc rất nhiều vào cái Tôi của tác giả. Với từng tác phẩm, từ quá trình thai nghén tạo hình nhân vật, tôi đã nghĩ tác phẩm này cần bản sắc riêng, có tính dân tộc riêng. Bạn có thể tham khảo các tác phẩm nước ngoài, các xu hướng nghệ thuật bạn yêu thích nhưng hãy sáng tạo nó theo chất riêng của bạn, duy mỹ và mỹ cảm riêng của bạn, đó mới là cách bạn vừa sáng tạo vừa tạo nên cá tính riêng”. 
Ông chia sẻ: “Tại Học viện SAMA, giá trị ĐỘC BẢN được đề cao và trở thành một trong 3 yếu tố đào tạo hàng đầu. Học viên được khuyến khích thể hiện sự sáng tạo, độc đáo và mới lạ, trẻ trung của mình. Khác biệt nhưng không cá biệt, nghệ thuật được lồng ghép cùng học thuật tạo nên những tác phẩm giá trị và tinh tế. Giữa muôn vàn các nhà làm phim hoạt hình, ĐỘC BẢN là yếu tố hàng đầu giúp một tác phẩm hoạt hình ghi dấu trong lòng người xem, để lại giá trị trường tồn cùng thời gian".
“Tôi trăn trở từng ngày cho thế hệ trẻ làm hoạt hình tương lai” 
Trong bài phỏng vấn với Thế giới điện ảnh, ông bộc bạch: “Tôi tiếp xúc nhiều với các bạn trẻ đam mê hoạt hình, có lợi thế về sức trẻ, nguồn năng lượng dồi dào, cũng như sinh ra trong điều kiện khoa học kỹ thuật tiến bộ. Nhưng điều cần trau dồi thêm đó là nuôi dưỡng đam mê với ngành suốt thời gian dài và “cái Tôi” trong nghệ thuật. Có những học trò ý tưởng rất tốt nhưng tổng thể chưa chắc chắn để tác phẩm đọng lại lâu bền”.

NSND Phạm Ngọc Tuấn trực tiếp giảng dạy tại Khoá Master Class Đạo diễn Hoạt hình 2024 tại Sconnect Academy of Media Arts

NSND Phạm Ngọc Tuấn trăn trở về nỗi lo nuôi dưỡng đam mê của lớp trẻ làm hoạt hình hiện nay. Đứng trước nhiều cánh cửa rộng mở, các bạn trẻ dễ xao động, dễ nản chí và thiếu sự thấu hiểu, tâm huyết dành cho ngành làm phim hoạt hình.   
“Một khi hoạt hình Việt Nam chưa đủ để trở thành một ngành công nghiệp, mang lại lợi nhuận thì rất dễ khiến các bạn chùn bước tiếp tục theo đuổi ước mơ” - ông trăn trở về những thách thức trên hành trình chinh phục giấc mơ hoạt hình của người trẻ. “Sẽ có những thứ bắt buộc mình phải thực sự chú tâm cho nó, ngay cả khi dành hết 100% tâm huyết nhưng chỉ thu lại được 20% thành phẩm chất lượng thì vẫn tốt hơn việc hời hợt qua loa ngay từ những thước phim đầu, có khi sản phẩm thu về chỉ còn 1% chất lượng”. 
“Đào tạo nguồn nhân lực làm hoạt hình là một trong những trọng điểm tôi đang muốn tập trung thời gian này. Giống với châm ngôn giáo dục của SAMA - “Giáo dục bằng sự tử tế" - tôi cùng đội ngũ giảng viên tại đây đã, đang và sẽ không ngừng cải thiện chất lượng giáo dục sáng tạo hoạt hình, xây dựng môi trường chuyên nghiệp, chuyên sâu và thực tế. Mang đam mê tới gần hơn với thế hệ trẻ, nuôi dưỡng những ước vọng còn “mới chớm” và thổi bùng lửa đam mê ấy, định hình sự nghiệp cho những bước đi đã vững vàng” - NSND Phạm Ngọc Tuấn gửi gắm tới thế hệ người trẻ đang theo đuổi con đường hoạt hình Việt trên thị trường quốc tế.

Đạo diễn, Hoạ sĩ, NSND Phạm Ngọc Tuấn - Tổng giám đốc CTCP Hãng phim Hoạt hình Việt Nam, hiện tại ông là Chủ tịch Hội đồng cố vấn học thuật tại Sconnect Academy of Media Arts (SAMA) và trực tiếp giảng dạy trong khoá Master Class: Đạo diễn hoạt hình do SAMA tổ chức. Khoá học được tổ chức định kỳ mỗi năm 01 khoá với các vòng tuyển chọn hồ sơ và phỏng vấn tuyển sinh khắt khe. Khóa học nhằm mục đích tìm kiếm 30 nhân tài trẻ, là các anh chị chuyên gia có kinh nghiệm từ 5-7 năm đang mong muốn nâng cấp chuyên môn từ các bậc lão làng đi trước trong ngành phim hoạt hình.

 
PV