Lao động
Tập huấn Luật ATVSLĐ và các văn bản hướng dẫn thi hành
04:18 PM 22/08/2016
(LĐXH) – Ngày 22/8, tại Hà Nội, Cục An toàn lao động (Bộ LĐTBXH) đã tổ chức hội nghị tập huấn Luật An toàn vệ sinh lao động và các văn bản hướng dẫn thi hành cho các Bộ, ngành liên quan và các cán bộ ATVSLĐ của các Sở LĐTBXH khu vực phía Bắc.

Các đại biểu dự tập huấn

Luật An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) đã được thông qua tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khoá XIII, ngày 25/6/2015, với 7 chương, 93 Điều, trên cơ sở cụ thể hóa 20 điều tại Chương IX về ATVSLĐ của Bộ luật lao động năm 2012 và kế thừa các quy định về bảo hiểm tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp (BNN) tại Mục 3 Chương III của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014. Đây là Luật ATVSLĐ đầu tiên của Việt Nam và là nước thứ sáu trong ASEAN ban hành luật này. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2016.

Ông Hà Tất Thắng, Cục trưởng Cục ATLĐ phát biểu khai mạc hội nghị.
Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Hà Tất Thắng, Cục trưởng Cục ATLĐ cho biết: Để triển khai kịp thời, có hiệu quả Luật ATVSLĐ tại các địa phương, doanh nghiệp, ngay khi Luật ATVSLĐ có hiệu lực, Chính phủ đã ban hành 3 Nghị định: Nghị định 44 quy định chi tiết một số điều của Luật ATVSLĐ về hoạt động kiểm định kỹ thuật an toàn lao động, huấn luyện ATVSLĐ và quan trắc môi trường lao động; Nghị định 37 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật ATVSLĐ về bảo hiểm TNLĐ, BNN bắt buộc và Nghị định 39 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật ATVSLĐ. Bộ LĐTBXH cũng nhanh chóng ban hành 3 thông tư: Thông tư 07 quy định một số nội dung tổ chức thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh; Thông tư 08 hướng dẫn việc thu thập, lưu trữ, tổng hợp, cung cấp, công bố, đánh giá về tình hình tai nạn lao động và sự cố kỹ thuật gây mất an toàn, vệ sinh lao động nghiêm trọng và Thông tư 13 ban hành Danh mục công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động. Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đã ban hành 5 thông tư hướng dẫn thực hiện Luật ATVSLĐ. Trong thời gian tới căn cứ vào nhiệm vụ được giao tại các Nghị định, Cục ATLĐ sẽ tiếp tục nghiên cứu thêm một số thông tư để hướng dẫn triển khai Luật. Với nhiều chính sách mới được ban hành, nên Cục ATLĐ tổ chức hội nghị để tập huấn để giúp các địa phương có thể nắm bắt kịp thời, đầy đủ các chính sách cũng như giải đáp các thắc để Luật được triển khai nhanh chóng và hiệu quả.

Ông Bùi Đức Nhưỡng, Phó cục Trưởng Cục ATLĐ giới thiệu về Luật ATVSLĐ.
Tại hội nghị, các đại biểu đã được giới thiệu và giải đáp các thắc mắc về các quy định mới về ATVSLĐ và những nội dung trong các Nghị định, Thông tư mới được ban hành./.

Nguyễn Hiền